Marketing Online là gì? Những thông tin cơ bản về marketing online bạn cần biết

Bạn có đang đầu tư marketing, phát triển một chiến lược marketing online hay internet marketing cho doanh nghiệp?  Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu các chiến lược Marketing Online và các công cụ marketing online hiệu quả mà mình đã từng trải nghiệm. Vì vậy, ngay bây giờ đừng để lãng phí thời gian, hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng chúng.

Marketing online là gì? Vai trò của Marketing Online?

Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

Marketing online là gì? Sẽ bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến.

Marketing online gồm những gì?

Social Media Marketing

Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng xã hội như Facebook, Twitter,… người làm tiếp thị có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Bằng các quảng cáo, viral thương hiệu dưới nhiều dạng khác nhau như: Video, hình ảnh, bài đăng nội dung hấp dẫn, kêu gọi sự tương tác của người dùng,…

Hình thức Social Media Marketing là một trong những hình thức Marketing online hiệu quả nhất hiện nay.

SEO WEB

Marketing online không thể không kể đến hoạt động SEO WEB. Bằng cách nghiên cứu thị trường, phân tích từ khóa để đưa vào các nội dung thông tin cung cấp cho người dùng, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm trên Google. Nhờ vào niềm tin của khách hàng đối với các thông tin hữu ích qua hình thức SEO Web, các doanh nghiệp sẽ khéo léo điều hướng người dùng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm mà website cung cấp.

-> Xem thêm: Digital marketing là gì?

Google Adwords

Đây là hình thức quảng cáo có trả phí. Các website sẽ đặt các quảng cáo trên Google Adwords thông qua sự chọn lọc từ khóa để SEO. Người dùng sẽ được tiếp cận với các thông tin mà website cung cấp khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa mà website đã đăng ký qua Google Adwords.

Email Marketing

Đây là một trong những cách Marketing online hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, có khả năng chốt Sale cao nhất.

Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư.

Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả.

Để có thể thực hiện chiến dịch Marketing online hiệu quả và tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến, bạn cần có một đội ngũ nhân lực thật giỏi và am hiểu rộng về thị trường Digital Marketing hỗ trợ.

Phân biệt Digital Marketing và Marketing Online

Bạn đã nghe ít nhiều đâu đó tranh luận về sự nhầm lẫn Online Marketing và Digital Marketing?

Thậm chí khá nhiều bạn bè xung quanh bạn làm trong ngành công nghệ tiếp thị quảng cáo đối lúc cũng phân vân là họ đang làm trong mảng Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Và bạn cũng chưa hiểu rõ Digital Marketing và Online Marketing là gì.

Nội dung sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và những nhầm lẫn trên.

-> Xem thêm: Marketing truyền thống là gì?

Lợi ích của marketing online là gì?

– Marketing online rẻ hơn nhiều so với các hình thức marketing và quảng cáo truyền thống.

– Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thị trường – khách hàng mục tiêu và liên lạc với họ.

– Dễ sử dụng

– Sử dụng để tạo doanh thu và thậm chí là điều hành toàn bộ doanh nghiệp mà không cần phải có một văn phòng thật sự.

– Thường được mở rộng trên quy mô lớn và ít rắc rối

– Mặc dù online marketing mang đến rất nhiều giá trị to lớn. Tuy nhiên nó cũng mang đến không ít trở ngại. Các chiến lược, chiến thuật liên tục được thay đổi. Ngày nay, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và rất khó để theo kịp, đặc biệt là khi bạn không rành về chúng.

– Điều này được thấy rõ ở những doanh nghiệp nhỏ hơn là các công ty lớn. Tuy nhiên nó cũng khá phổ biến.

Sử dụng các công cụ marketing online

Hiện nay, có rất nhiều công cụ phục vụ Marketing Online. Như trên mình đã nói có phí và miễn phí. Bất cứ thứ gì bạn cũng phải bỏ chi phí. Với công cụ có phí, bạn sẽ tiết kiệm thời gian nhưng lại tốn tiền. Còn với công cụ miễn phí, bạn phải cần đầu tư thời gian.

Tuy nhiên, mình muốn nói với các bạn rằng. Với môi trường internet. Nếu bạn không trả tiền thì bạn chính là sản phẩm của họ. Nhưng chúng ta không nên hiểu điều này theo ý nghĩa tiêu cực. Mà môi trường internet, mọi thứ hỗ trợ và tương hỗ lẫn nhau.

Quay lại trọng tâm, nếu chúng ta sử dụng công cụ có phí thì nền tảng nào sẽ tốt nhất. Mình sẽ chia sẻ dưới đây:

Công cụ Google Ads

Đây là công cụ tốt nhất theo ý kiến của mình để làm marketing online. Ngoài trình quản lý Google Ads. Google cung cấp cho chúng ta thêm các ứng dụng nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xu hướng người dùng trong 1 tháng, 1 năm thậm chí là chu kỳ kinh tế 10 năm gần nhất.

Google Ads là công cụ marketing online tìm kiếm khách hàng mục tiêu xếp vào bậc tốt nhất thế giới hiện nay. Vì bạn có thể target vào từ khóa, sản phẩm, dịch vụ mà người dùng đang tìm kiếm ngay tức khắc.

Ngoài hệ sinh thái Google tìm kiếm, chúng ta còn biết thêm về Youtube – một nền tảng tìm kiếm và hiển thị video lớn nhất thế giới của Google. Rất hay là bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả nền tảng Google Ads với Youtube cho marketing online hiệu quả hơn.

Google còn cung cấp 1 ứng dụng nữa là Google Tag Manager giúp bạn đo lường chính xác các chiến dịch marketing của mình có hiệu quả không, hiệu quả từ đâu. Thậm chí, Google giúp bạn đo lường được số lượng cuộc gọi trong ngày. Ngoài ra, công cụ Google Tag Manager có tích hợp luôn chức năng kết nối với Facebook Ads.

Lưu ý: Ngoài nền tảng tìm kiếm. Google còn là một nền tảng hiển thị rất lớn.

Khác với Google. Facebook là một nền tảng hiển thị. Google rất tốt để tìm kiếm khách hàng tiềm năng còn Facebook rất tốt cho thương hiệu và nhận thức về thương hiệu.

Trong trình quảng cáo của Facebook. Facebook cũng cho chúng ta tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nhưng theo mình đánh giá thì không bằng Google bởi vì Facebook không thể tìm kiếm khách hàng theo từ khóa.

Tuy nhiên, Facebook thế mạnh là hiển thị và họ thật sự thách thức Google về khả remarketing. Mình đánh giá sau khi mình dùng chiến lược này, đã giúp mình tăng gấp đôi hiệu suất so với chỉ dùng Google.

Vấn đề khó nhất của Facebook là bạn phải giải quyết được bài toán đối tượng (Audience). Nhưng rất may mắn, bạn hoàn toàn có thể tìm khách hàng tiềm năng của mình thông qua số điện thoại, email… Hoặc từ tệp khách hàng có sẵn, Facebook sẽ nội suy ra những khách hàng tương tự.

Công cụ Cốc Cốc

Cốc Cốc là công cụ thuần của Việt Nam. Họ hoạt động chủ yếu dựa vào trình duyệt Cốc Cốc, cùng với công cụ tìm kiếm được phát triển dựa theo Google. Do đó, Cốc Cốc là một nền tảng tìm kiếm. Khi sử dụng Cốc Cốc, mình đánh giá lưu lượng khá thấp. Do lượng người dùng và hệ sinh thái của Cốc Cốc không nhiều.

Tuy nhiên, cái hay của Cốc Cốc là nền tảng tìm kiếm theo từ khóa, có kết hợp kết quả từ Google. Do đó bạn có thể quảng cáo từ khóa trên nền tảng này. Và có thể xuất kết quả từ Google đem qua Cốc Cốc.

Ví dụ: Cùng 1 chiến dịch mình tạo như nhau trên Google và Cốc Cốc. Các từ khóa, quảng cáo như nhau. Mình có thể tiêu tốn 600k/ngày trên Google. Nhưng với Cốc Cốc thì mình chỉ tốn 30k/ngày. Nói chung, Cốc Cốc cắn tiền hơi chậm, chỉ bằng 1/20 của Google. Bù lại, chi phí quảng cáo Cốc Cốc rẻ hơn. Nhưng mình cũng dùng nền tảng này để phụ thêm thôi.

Nền tảng này chưa thể remarekting. Mà họ lại dùng những người nào đã tìm kiếm từ khóa đó, thì sẽ hiển thị lên chính trang chủ của Cốc Cốc. Nhưng với chiến dịch này, Cốc Cốc yêu cầu bạn tối thiểu đặt ngân sách là 285k/ngày. Bạn lưu ý, không có nghĩa là bạn phải sử dụng hết 285k/ngày. Đây là ngân sách tối thiểu theo yêu cầu của Cốc Cốc, có thể ngày đó bạn không dùng tới hoặc dùng hơn mức này.

Công cụ Zalo

Zalo hiện nay theo báo cáo đã có 60 triệu người dùng. Và ứng dụng Zalo hầu hết được cài đặt trên bất cứ thiết bị Smartphone nào tại Việt Nam. Cũng gần giống với Facebook bạn có thể quảng cáo trang Offical (page), quảng cáo website,…

Nhưng theo mình đánh giá, Zalo quá an toàn khi kinh doanh. Ví dụ mỗi lần tạo trang Offical họ yêu cầu giấy phép kinh doanh. Rõ ràng, như vậy đang hạn chế người dùng cá nhân.

Vấn đề của Zalo đang gặp phải là, họ thuần nền tảng hiển thị giống Facebook. Nhưng về kỹ thuật Zalo không thể bằng Facebook để giúp người dùng chọn lọc đối tượng khách hàng tiềm năng để làm remarketing. Khách hàng dùng Zalo chủ yếu để chat và nhắn tin chứ không phải lướt newsfeed.

Ngoài ra, mình thấy chọn đối tượng theo nghề nghiệp, độ tuổi, sở thích thì hoàn toàn rất khó đem lại hiệu quả. Zalo phải yêu cầu giấy phép, chứng từ sản phẩm nên rất bất tiện để chạy quảng cáo của họ. Thủ tục hành chính như vậy không phù hợp với xu hướng 4.0 hiện nay.

Zalo chưa thể gắn mã theo dõi như Facebook trên website và họ không đăng nhập sẵn tài khoản trong trình duyệt như Facebook. Nên đây là khó khăn của Zalo. Nhưng mình nghĩ rằng trước sau gì Zalo cũng phải giải quyết bài toán này để cạnh tranh với Facbook.

Nhưng nếu bạn có sẵn số điện thoại của khách hàng thì Zalo là chọn lựa tốt hơn Facebook. Yêu cầu là bạn có danh sách trên 1000 số điện thoại mới tạo được đối tượng theo phương pháp này.

Một số Ad Network khác

Chúng ta còn có mốt số nền tảng khác như Admicro. Đây là nền tảng quảng cáo hiển thị banner. Bạn có thể chọn nhiều giá thầu CPM hay CPC.

Ưu điểm của Admicro là có mạng lưới liên kết rộng bao gồm những trang báo lớn như Dân Trí, Vnexppres, Tuổi Trẻ, Thanh Niên,… Đối tượng trên Admicro được tạo từ nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính) và theo sở thích (học vấn, nghề nghiệp,…). Network này cho bạn retargeting (cũng có thể hiểu là remarketing). Tuy nhiên nói chung là chưa thể bằng Google vì không có mã theo dõi.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: