Hiện nay, hình thức kinh doanh quán cafe rang xay tại chỗ đang rất thu hút được nhiều khách hàng tìm đến. Theo đó, với chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận kinh doanh thu về vô cùng hiệu quả. Mô hình quán cà phê rang xay tại chỗ ngày càng nở rộ và phát triển rộng rãi trên khắp cả nước.
Điểm đặc biệt thu hút khách hàng của quán cafe rang xay
Đúng theo tên gọi của mô hình kinh doanh này, quán cafe rang xay là nơi chuyên phục vụ đồ uống cafe được chế biến từ 100% hạt cafe mà không pha lẫn thành tố khác. Những tách cafe được phục vụ tại đây luôn thơm ngon nhờ quá trình chọn lọc kỹ lưỡng từ những hạt cafe chất lượng nhất. Trong quá trình rang xay có thể tẩm thêm bơ, rượu theo tỉ lệ và công thức của quán. Sau đó, hạt cafe sẽ được ủ trong điều kiện nhất định để có được 1 tách cafe thơm ngon và hấp dẫn nhất.
Sử dụng loại cafe được rang xay nguyên thủy nhất sẽ có mùi thơm nồng nàn nhưng tinh tế. Hương vi không quá mạnh mẽ, nồng đậm mà dịu dàng sâu lắng. Và thường có màu sắc nâu đậm chứ không đen đục hay đặc quánh. Đồng thời khi thả đá vào cafe rang xay nguyên chất, cafe sẽ chuyển sang màu nâu hổ phách quyến rũ.
Bên cạnh đó, giá thành của ly cà phê rang xay được người Sài Gòn yêu thích bởi giá rẻ (chỉ từ 10.000 đến 15.000 đồng/ly). Hơn hết, cafe tại đây thường được chú trọng về chất lượng. Cafe hạt được rang và xay tại quán sẽ khiến khách hàng an tâm sử dụng, vì trên thị trường cũng đang tràn lan những tin đồn về cafe được trộn chung với bột bắp, đậu nành, hóa chất…, còn vào quán lớn thì giá đắt đỏ (cũng chưa chắc những nơi này bán cafe nguyên chất).
Mô hình quán cà phê rang xay phổ biến hiện nay
Theo như đánh giá của cá nhân, thì mô hình cafe hiện nay được quy lại thành 4 mô hình với phân khúc khách hàng rõ ràng: Cafe hộp, cafe sân vườn, cafe dành cho giới trẻ, và cafe bình dân.
Cafe dành cho giới trẻ hiện đang nổi lên là mô hình cafe nguyên chất, take away vì số vốn để thành lập không nhiều. Vì thế khả năng kinh doanh thành công sẽ cao. Nhưng mô hình này hiện nay xem như bão hoà do đã rất nhiều doanh nghiệp (hoặc cá nhân) thành lập năm vừa qua. Mô hình dễ thất bại do quá nhiều người thành lập, nên lợi thế cạnh tranh không có và rất khó. Lượng khách hàng rất khó mở rộng do không gian quán ít có điểm nổi bật để gây ấn tượng cho khách hàng.
Đặc điểm chung của những quán cafe rang xay này là diện tích nhỏ (20 – 40m2), chỉ đủ chỗ cho 20 người ngồi. Nhiều quán phải kê thêm ra ngoài vỉa hè mới đủ chỗ cho khách.
Việc thiết kế và thi công nội thất quán cafe cũng không quá phức tạp. Bàn ghế sử dụng thường được làm bằng gỗ tạp, thấp lùn. Nội thất cũng được trang trí đơn giản chỉ với những hũ thủy tinh hoặc thùng kính đựng các loại hạt cafe. Bên trong quán được trang bị sẵn một máy rang xay cafe. Kết hợp kinh doanh thêm cả cafe bột nếu khách có nhu cầu mang về. Để mở quán cà phê rang xay, chi phí của người chủ đầu tư ước tính từ 30 đến 150 triệu đồng.