Network marketing là gì? Tổng quan về network marketing

Network marketing là gì? là một trong những khái niệm được rất nhiều người quan tâm. Network marketing hay còn gọi là kinh doanh theo mạng một hình thức marketing không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay.

Khái niệm Network Marketing

Tại Việt Nam, Network Marketing được dịch ra các tên gọi khác nhau như “Kinh doanh theo mạng”, “Kinh doanh đa cấp”, “Tiếp thị đa tầng”. Các tên gọi trên để chỉ một phương thức bán hàng trực tiếp.

Một cơ cấu nhiều tầng bao gồm những cá nhân hoạt động độc lập thực hiện việc tiêu thụ bao gồm bán, phân phối, lưu hành sản phẩm. Những cá nhân này là đối tắc phân phối hàng hóa của công ty, chứ không phải là nhân viên của công ty. Người phân phối có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm tới những người có mong muốn và khả năng mua sản phẩm. Từ kết quả bán hàng, phân phối viên có khoản thu nhập cố định. Hơn nữa, các đối tác hoạt động riêng lẻ này còn mời gọi người khác tham gia vào cơ cấu và làm mạng lưới phân phối cấp dưới của mình, được đặt là downline (tuyến dưới).

Network Marketing phát triển thời gian nào?

Sau khi đã hiểu network marketing là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu về lịch sử của mô hình này. Kinh doanh theo mạng lưới được ra đời vào những năm 40 thế kỉ XX tại Mỹ và trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, có thể chia làm 4 giai đoạn:

– Giai đoạn 1945-1979: đây là giai đoạn kinh doanh đa cấp chỉ vừa “mới nhú” nên chưa được công nhận chính thức. Nhiều công ty kinh doanh đa cấp với nhiều quy định không hợp lý nhưng vẫn các nhà làm luật vẫn không quan tâm và không có văn bản nào quy định về nó.

– Giai đoạn 1980-1989: đây là giai đoạn network marketing được chính phủ bắt đầu hỗ trợ. Hàng loạt doanh nghiệp lựa chọn mô hình này, tuy nhiên, vì nó còn khá mới mẻ nên có hơi phức tạp, khó tiếp cận với công chúng.

– Giai đoạn 1990-1999: network marketing bắt đầu được phổ biến rộng rãi đến công chúng và chính thức trở thành một loại hình kinh doanh thực thụ.

– Giai đoạn 1999 đến nay: kinh doanh đa cấp phát triển và lan rộng ra toàn cầu trong đó có cả Việt Nam.

Đặc điểm của Network Marketing

Network marketing có nhiều đặc điểm bạn cần lưu ý như:

– Nó là một phương pháp marketing nhằm mục đích tăng cường bán lẻ hàng hóa/ dịch vụ.

– Kinh doanh đa cấp được thực hiện nhờ tận dụng mạng lưới người tham gia độc lập bao gồm nhiều cấp bậc, nhiều tầng khác nhau.

– Việc chào hàng có thể diễn ra trực tiếp tại nơi ở, nơi làm việc của khách hàng hay các địa điểm khác không phải địa điểm phân phối của công ty.

– Người tham gia network marketing có nhiều nguồn thu nhập như tiền thưởng, tiền hoa hồng hay các lợi ích khác từ kết quả bán hàng của chính họ cũng như của người tham gia làm “cấp dưới” của họ trong mạng lưới đa cấp.

– Network marketing giúp các công ty bán hàng mà không cần tốn phí đầu tư vào mạng lưới kênh phân phối và đội ngũ nhân viên bán hàng như các cửa hàng thông thường.

– Các công ty kinh doanh theo mạng lưới đa cấp có thể là nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa được chào bán nhưng cũng có thể chỉ là các tổ chức phân phối lại hàng hóa từ các nhà sản xuất khác.

Network Marketing có vai trò gì?

Vì sao network marketing có thể tồn tại và phát triển qua hàng chục năm như vậy? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình này?

– Với các doanh nghiệp, kinh doanh đa cấp mang lại nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng, vận chuyển… Ngoài ra, do tận dụng được mạng lưới phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng nên giúp sản phẩm được quảng bá trực tiếp, đáng tin hơn.

– Bên cạnh đó, tiếp thị theo mạng lưới còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như tạo công ăn việc làm cho nhiều người, giúp khách hàng được mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất, tránh được tình trạng hàng “pha ke”, hàng kém chất lượng.

Nguyên lý hoạt động của Network Marketing

Nguyên lý hoạt động của network marketing là gì mà khiến nó phát triển nhanh đến như vậy?

– Nguyên lý 1: đó chính là sự truyền miệng. Thông tin được lan truyền giữa nhiều người với nhau và thường là những người quen, thân, bạn bè nên tính xác thực sẽ cao hơn, đáng tin hơn.

– Nguyên lý 2: đó là sức mạnh của cấp số nhân. Chẳng hạn bạn thuyết phục được 3 người làm “cấp dưới” của bạn và bạn dạy cho mỗi người trong đó cách thức để kiếm được 3 người “cấp dưới” khác. Cứ tiếp tục như thế bạn sẽ có thêm hàng loạt “cấp dưới”. Như vậy, bạn chỉ bỏ công thuyết phục 3 người nhưng đã tạo được một mạng lưới 9, 27, 81, hay thậm chí là 243 người…

Các hình thức Network Marketing

Phân loại theo phạm vi thực hiện

Dựa vào phạm vi lãnh thổ, địa lý, có thể chia network marketing làm hai loại:

– Network marketing trong phạm vi quốc gia: là hình thức kinh doanh theo mạng lưới chỉ trong phạm vi lãnh thổ của một đất nước. Tức những người tham giam hệ thống bán hàng đa cấp cùng sinh sống trên một quốc gia.

– Network marketing trong phạm vi quốc tế: mạng lưới đa cấp được phát triển ra nhiều quốc gia khác nhau, hàng hóa sẽ được chào bán và phân phối trên nhiều lãnh thổ.

Phân loại theo tính chất Network marketing

Đây là phần quan trọng giúp bạn trả lời những vấn đề được đưa ra ở đầu bài. Nhiều người thường có ác cảm khi nghe đến hai từ “đa cấp”. Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh đồng giữa kinh doanh đa cấp đúng luật và đa cấp trái pháp luật. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý điều này để tránh được pháp luật “thăm hỏi tận tình” nhé!

– Network marketing biến tướng: là hình thức kinh doanh đa cấp nhằm thu lợi bất chính. Như thế nào là bất chính? Đó những mạng lưới đa cấp yêu cầu những người muốn tham gia làm “cấp dưới” phải trả tiền mua một sản phẩm nào đó dù người đó không muốn mua hoặc phải đặt cọc, trả tiền để được tham gia mạng lưới đa cấp. Ngoài ra, đa cấp bất chính còn cung cấp thông tin sai lệch về đặc tính công việc cũng như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và tham gia vào mạng lưới.

– Network marketing chân chính: là hình thức kinh doanh đa cấp phù hợp với pháp luật và không thu lợi thông qua những hành vi như đa cấp bất chính.

Như vậy, lời cảnh báo cho những ai muốn tham gia vào mô hình network marketing là gì? Bạn cần tìm hiểu những quy luật về kinh doanh đa cấp, tránh thu lợi thông qua việc ép buộc người muốn tham gia mạng lưới phải đóng tiền hay mua sản phẩm mà họ không mong muốn… Nếu không tuân thủ bạn sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật đấy nhé!

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Các chiến lược Buzz Marketing hiệu quả

Xem thêm: Marketing director là gì? Những công việc của Marketing director

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: