Tại sao Mô hình Tiếp thị của 4C lại Tốt cho Doanh nghiệp

Bạn có thể đã sử dụng Ma trận 4P phổ biến, một lý thuyết tiếp thị hướng vào người bán xoay quanh sản phẩm, địa điểm, giá cả và khuyến mãi. Nhưng nếu bạn chưa thử mô hình 4C, bạn có thể bỏ lỡ doanh số bán hàng. Việc thực hiện 4P này là một phương pháp tiếp cận hướng dẫn khách hàng có thể hiệu quả hơn việc tập trung vào các sản phẩm trong thế giới hiểu biết về khách hàng ngày nay.

4C là khách hàng, chi phí, thuận tiện và giao tiếp. Bằng cách học cách sử dụng mô hình 4Cs, bạn sẽ có cơ hội suy nghĩ về sản phẩm của mình từ một góc nhìn mới (của khách hàng) và điều đó có thể rất tốt cho việc kinh doanh.

Dưới đây là cách sử dụng 4C để định vị tốt nhất sản phẩm của bạn trong thị trường cạnh tranh.

Các cân nhắc bao gồm: Giá trị sản phẩm / dịch vụ, lợi thế cạnh tranh và định vị thị trường.
Để sử dụng khái niệm tiếp thị 4C, bạn phải xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình và lưu ý rằng bạn có thể đang nhắm mục tiêu nhiều hơn một nhóm. Khi nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn, hãy ghi nhớ những mẹo sau:

  • Để định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để có lợi nhuận tối đa, bạn phải biết khách hàng mục tiêu của mình cần và muốn gì. Điều quan trọng là phải xem xét cách bạn sẽ đi đến việc xác định những gì khách hàng của bạn muốn.
  • Vị trí thị trường của sản phẩm được xác định bởi giá trị / giá trị mà khách hàng của bạn cảm nhận được.

Khi bạn đánh giá từng yếu tố của 4C, hãy nhớ rằng khách hàng sẽ thúc đẩy việc đưa ra quyết định của bạn.

2. Chi phí

Các cân nhắc bao gồm: Khả năng chi trả, sự hài lòng và giá trị.
Ma trận 4Ps tiếp cận việc xem xét chi phí từ quan điểm của người bán hoặc nhà sản xuất, trong khi 4Cs xem xét chi phí từ quan điểm của người tiêu dùng. Khi bạn đánh giá chi phí, hãy xem xét các nguyên tắc sau:

  • Bạn sẽ yêu cầu khách hàng trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với mức giá nào? Bạn đã thực hiện nghiên cứu nào để xác định xem con số đó có hợp lý và phải chăng cho mục tiêu của mình không?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có còn sinh lời ở mức giá mà khách hàng của bạn có thể / sẵn sàng trả không?
  • Tổng hoặc chi phí thực của người tiêu dùng sẽ là bao nhiêu để có được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Chi phí lái xe đến địa điểm của bạn có làm tăng đáng kể chi phí của họ không? Phí vận chuyển sẽ cộng thêm bao nhiêu vào hóa đơn của họ? Thuế địa phương, tiểu bang và liên bang sẽ tác động như thế nào đến tổng chi phí của sản phẩm hoặc dịch vụ?
  • Hãy nhớ rằng một mình giá thường không thuyết phục được người tiêu dùng mua, vì vậy việc đặt một mức giá thấp sẽ không nhất thiết thúc đẩy doanh số bán hàng và có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn.

Giá trị hoặc lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng có hỗ trợ chi phí của nó không?

3. Giao tiếp

Các cân nhắc bao gồm: Mức độ tương tác của khách hàng, “Tôi có gì trong đó?” (WIIFM) và mạng xã hội.
Khi đánh giá cách bạn sẽ giao tiếp với khách hàng của mình, hãy ghi nhớ những suy nghĩ sau:

  • Tương tác với khách hàng của bạn thông qua giao tiếp có ý nghĩa xây dựng niềm tin của khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Bạn cần một kế hoạch giao tiếp.
  • Mọi khách hàng đều muốn biết “Có gì trong đó cho tôi” (WIIFM). Giao tiếp của bạn với khách hàng nên trả lời câu hỏi đó.
  • Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ truyền thông mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để “quảng bá” sản phẩm của mình (như Ma trận 4Ps sẽ tư vấn) nhưng bạn cũng có thể sử dụng phương tiện này để hỏi khách hàng về thông tin chi tiết của họ . Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn thích và không thích ở các sản phẩm hiện tại và tìm hiểu những gì họ muốn cho phép bạn phát triển các sản phẩm và dịch vụ mà họ sẽ có nhiều khả năng mua hơn. Tạo cuộc thăm dò, theo dõi “Lượt thích” và yêu cầu nhận xét.

Hãy nhớ rằng bạn phải điều chỉnh phương pháp giao tiếp phù hợp với từng mục tiêu của mình. Những gì bạn nói, ở đâu và cách bạn nói điều đó là duy nhất cho mỗi nhóm.

4. Sự tiện lợi

Các cân nhắc bao gồm: Rào cản mua hàng và bán hàng trực tuyến.
Trong thế giới nhịp độ nhanh ngày nay, sự tiện lợi là có giá trị. Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của nó đến quyết định mua hàng của khách hàng. Giúp họ dễ dàng mua hàng của bạn bằng cách xem xét các điểm sau:

  • Những rào cản nào mà khách hàng có thể gặp phải khi cố gắng tìm hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bạn sẽ làm gì để giảm bớt hoặc loại bỏ những thách thức này?
  • Cho dù bạn có một doanh nghiệp dựa trên web hay vận hành một công ty truyền thống cung cấp bán hàng trực tuyến, trang web của bạn phải dễ điều hướng. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu khách hàng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm không? Họ có thể chuyển từ lựa chọn sản phẩm sang thanh toán chỉ với một vài cú nhấp chuột không? Mô tả sản phẩm có đủ chi tiết để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng không?
  • Cân nhắc việc cung cấp sản phẩm của bạn thông qua nhiều cửa hàng hoặc sử dụng nhà phân phối. Biên lợi nhuận của bạn có thể bị ảnh hưởng một chút, nhưng làm cho sản phẩm của bạn thuận tiện hơn có thể đồng nghĩa với việc bán được nhiều hơn.
  • Nếu khách hàng có thắc mắc trong quá trình mua hàng, bạn sẽ cung cấp hình thức hỗ trợ khách hàng nào?

Bạn đã nghĩ đến việc tạo một ứng dụng hoặc một phiên bản di động cho trang web của mình chưa? Làm như vậy sẽ đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến tay người tiêu dùng hầu như 24/7.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, việc hiểu 4C có thể mang lại cho bạn lợi thế cần thiết so với các đối thủ cạnh tranh. Nó cũng có thể giúp bạn cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn có ngân sách tiếp thị lớn. Hãy nhớ rằng thành công của 4C bắt đầu từ việc biết khách hàng mục tiêu của bạn và xác định nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, bạn có thể phản hồi bằng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cảm thấy có giá trị và xem doanh số bán hàng tăng vọt.

Xem thêm: Ma trận tiếp thị 4P là gì?

Xem thêm: REACH là gì? làm thế nào để tăng post reach facebook

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: