Ma trận tiếp thị 4P là gì?

Nguyên tắc của Ma trận 4P là các quyết định tiếp thị thường thuộc bốn loại có thể kiểm soát được: sản phẩm, địa điểm, giá cả và khuyến mại. Định vị sản phẩm của bạn một cách cẩn thận trong từng danh mục sẽ tạo ra phản hồi tốt nhất từ ​​thị trường mục tiêu của bạn.

Ma trận 4P có từ những năm 1960, và được cho là ma trận tiếp thị được sử dụng thường xuyên nhất vì nó đơn giản và hoạt động hiệu quả. Ma trận 4P có thể giúp bạn xác định các lựa chọn tiếp thị của mình, cho dù bạn đang dự định tung ra một sản phẩm mới hay bạn đang đánh giá một sản phẩm hiện có.

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, học cách sử dụng 4P thành công sẽ mang lại cho bạn lợi thế so với đối thủ và điều đó tốt cho lợi nhuận của bạn.

Cân nhắc bao gồm: lợi ích, tính năng và sự tương tác của sản phẩm
Từ cơ bản nhất đến cực kỳ chi tiết, có một số câu hỏi cần đặt ra khi đưa ra quyết định tiếp thị sản phẩm. Dưới đây là một số điều quan trọng nhất:

  • Sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu nào? Nó giải quyết vấn đề gì, hoặc nó giúp khách hàng vượt qua thách thức nào? Nói cách khác, khách hàng sẽ nhận được gì khi sử dụng sản phẩm của bạn? Nó sẽ có lợi cho anh ta hoặc cô ta như thế nào?
  • Sản phẩm có những tính năng nào giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm của bạn là gì? Sản phẩm của bạn khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào? Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
  • Hãy để những người khác tương tác với sản phẩm của bạn, sau đó hỏi xem nó có bao gồm bất kỳ tính năng nào không thực sự hữu ích hay không. Ngoài ra, hãy hỏi xem sản phẩm có nên cung cấp các tính năng hay không.

Bạn dự đoán khách hàng sẽ tương tác với sản phẩm trong những trường hợp nào? Làm thế nào và ở đâu họ sẽ tham gia với nó?

2. Địa điểm

Các cân nhắc bao gồm: vị trí, cách đưa sản phẩm vào thị trường và phân phối
Các câu hỏi để hỏi về phạm vi địa điểm từ cách nó sẽ được phân phối đến thị trường nào mà nó sẽ được tìm thấy. Dưới đây là một số câu hỏi để bạn bắt đầu suy nghĩ về địa điểm:

  • Người mua tiềm năng của bạn sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu? Nó sẽ được tìm thấy trong một cửa hàng truyền thống, trong một danh mục, chỉ trên web hay kết hợp một hoặc nhiều địa điểm?
  • Nếu sản phẩm của bạn sẽ được bán trong một cửa hàng gạch và vữa, cửa hàng đó sẽ có đặc điểm gì? Ví dụ: nó sẽ được bán trong một cửa hàng, hay được bán thông qua một cửa hàng giảm giá? Nó sẽ được tìm thấy trong cửa hàng đồ gia dụng, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng dành cho trẻ em, v.v.?
  • Kế hoạch của bạn để đưa sản phẩm của bạn vào thị trường là gì.
  • Bạn sẽ bán trực tiếp cho khách hàng của mình hay sử dụng nhà phân phối hoặc đội bán hàng?

Bạn sẽ quản lý hàng tồn kho như thế nào?

3. Giá cả

Các cân nhắc bao gồm: chiến lược giá, chiết khấu và tỷ suất lợi nhuận
Khi cân nhắc mức giá để đặt sản phẩm của bạn, hãy nhớ rằng khách hàng của bạn phải cảm nhận được giá trị trong sản phẩm của bạn và điều đó có nghĩa là bạn sẽ không giành được khách hàng chỉ dựa vào giá cả. Hãy xem xét những câu hỏi này khi cố gắng đặt giá sản phẩm của bạn:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn bán sản phẩm với giá bao nhiêu? Bạn có thể thiết lập và duy trì giá thị trường cạnh tranh không? Giá của bạn sẽ so với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
  • Bạn sẽ giảm giá hoặc mua lợi thế? Bạn sẽ cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết hoặc chương trình phần thưởng?
  • Sản phẩm của bạn có được cung cấp ở nhiều mức giá không? Nếu vậy, tại sao?
  • Mức giá thấp nhất bạn có thể đặt cho sản phẩm của mình mà vẫn duy trì mức lợi nhuận bạn cần là bao nhiêu?

Phần hoặc quy trình nào là yếu tố đóng góp lớn nhất vào giá bán lẻ của sản phẩm? Bạn có thể làm gì để giảm chi phí của bộ phận hoặc quá trình đó không?

4. Khuyến mại

Cân nhắc bao gồm: kênh tiếp thị, chiến lược tiếp thị và tính thời vụ
Ngay cả những sản phẩm tốt nhất cũng sẽ không bán được nếu khách hàng của bạn không biết về chúng. Khi cân nhắc cách bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng sau:

  • Bạn sẽ đưa thông điệp tiếp thị của mình đến với khách hàng tiềm năng bằng những phương tiện nào? Ví dụ, bạn sẽ sử dụng thư trực tiếp, biển quảng cáo, web, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.?
  • Khi nào bạn sẽ bắt đầu quảng bá sản phẩm của mình và lý do của bạn để quảng cáo nó vào thời điểm đó là gì? Bạn sẽ quảng bá sản phẩm hai tháng trước khi phát hành chứ? Sáu tháng trước?
  • Sản phẩm có theo mùa không? Nếu vậy, điều đó sẽ tác động như thế nào khi bạn quảng bá nó, ở đâu và như thế nào?

Nếu bạn đang sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để quảng cáo sản phẩm của mình, thì khi nào (ngày / giờ trong tuần và / giờ nào) mục tiêu của bạn tương tác với kênh truyền thông xã hội đó? Ví dụ, các bà mẹ làm việc bên ngoài tương tác với mạng xã hội vào những thời điểm khác nhau trong ngày so với sinh viên đại học.

Sử dụng Ma trận 4P để phân tích các sản phẩm hiện tại của bạn cũng như bất kỳ sản phẩm mới nào mà bạn đang phát triển. Đảm bảo theo dõi các sản phẩm định kỳ để đảm bảo sản phẩm vẫn nằm trong mục tiêu với nhân khẩu học của bạn. Mô hình 4Ps chỉ là một trong số các hỗn hợp tiếp thị đã xuất hiện trong vài thập kỷ qua, nhưng khuôn khổ đơn giản nhưng toàn diện của nó khiến nó trở thành một trong những mô hình tốt nhất.

Nguồn: https://www.business.org/

Xem thêm: REACH là gì? làm thế nào để tăng post reach facebook

Xem thêm: 8 BƯỚC XỬ LÝ KHIẾU NẠI CỦA KHÁCH HÀNG MỘT CÁCH KHÉO LÉO

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: