Quản lý nhân sự là gì? Các công việc của quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là gì? đây là câu hỏi có lẽ bạn được nghe khá nhiều trong cuộc sống. Đố với công ty nguồn lực con người luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động. Do đó, để công ty phát mạnh và bền vững đòi hỏi một người quản lý thật tốt các nhân sự trong công ty. Vậy quản lý nhân sự là gì và công việc của các quản lý nhân sự là gì chúng ta cùng tìm hiểu không bài viết dưới đây nhé!

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Việc quản lý nhân sự bắt nguồn từ việc dẫn dắt các hoạt động và mục tiêu làm việc. Nhà lãnh đạo hay người làm công việc quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm phát triển các quy trình và hỗ trợ nhằm giúp tổ chức, doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhà quản lý nhân sự còn có nhiệm vụ thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng cũng như sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ. Đây là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.

Nói tóm lại quản lý nhân sự chính là việc khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong một tổ chức, doanh nghiệp sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

Quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng hàng đầu, cần có trong mọi lĩnh vực chứ không chỉ riêng gì kinh doanh.

Các công việc quản lý nhân sự

Các nhà quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty và doanh nghiệp, vậy công việc quản lý nhân sự bao gồm những việc gì và các vị trí gì? Các công việc chính của quản lý nhân sự bao gồm :

Giám đốc nhân sự

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức mà công việc quản lý nhân sự của các bộ phận có thể chồng chéo nhau. Tuy nhiên ở các tổ chức lớn, công việc của giám đốc nhân sự được xác định rõ ràng và có vai trò đặc biệt trong quản lý nhân sự.

Giám đốc nhân sự phải là người có kinh nghiệm quản lý nhân sự cũng như kỹ năng chuyên môn cao. Biết cách xây dựng các kế hoạch tuyển dụng cũng như việc đào tạo và phát triển công tác quản trị nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, giám đốc nhân sự cũng sẽ hỗ trợ cho các bộ phận nhân sự khác về đào tạo nhân viên, phỏng vấn và tiếp nhận, đánh giá nhân sự. Ở những tổ chức nhỏ, giám đốc nhân sự cũng chính là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên.

Nhân viên nhân sự

Nhiệm vụ của các nhân viên nhân sự bao gồm việc quản lý các công việc tuyển dụng của công ty ; quản lý toàn bộ hồ sơ, lý lịch của nhân viên trong công ty; Quản lý công tác đào tạo nhân viên của công ty; Quản lý về các văn phòng phẩm trong công ty; Quản lý chuyện nghỉ phép, nghỉ việc của nhân viên… Nói chung công việc của các nhân viên nhân sự là cực kì nhiều bởi vì công việc này liên quan đến toàn bộ hệ thống cán bộ, nhân viên trong công ty.

Người làm công tác quản lý nhân lực cần chú ý điều gì?

Khai thác, quản lý tốt nguồn nhân lực để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội là một vấn đề quan đối với các tổ chức và doanh nghiệp.

Dưới đây là một số điều quan trọng cần chú ý dành cho những người làm công tác quản lý nhân sự:

  • Mỗi nhân viên sẽ có một tính cách, tâm lý, tinh thần khác nhau. Điều quan trọng của người làm công tác nhân sự là phải biết cách làm sao để dung hòa các mối quan hệ và tính cách đối lập giữa nhân viên trong công ty.
  • Hãy luôn nhớ rằng, một nhân viên chỉ có thể tỏa sáng khi họ được làm việc đúng với thế mạnh của mình. Một người quản lý nhân sự tốt phải biết giao đúng việc, đúng người để toàn bộ tập thể phát huy được sức mạnh to lớn.
  • Người làm công tác quản trị nguồn nhân lực phải có suy nghĩ tích cực, hành động tích cực để thúc đẩy tinh thần làm việc của toàn bộ nhân viên trong công ty.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: 4 kỹ năng cần có khi làm nhân sự

Xem thêm: 5 mẹo giúp bạn làm việc chung khi “đa sếp”

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: