Marketing collateral là một thuật ngữ được dùng nhiều trong marketing. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về marketing collateral và các hình thức thực hiện của nó. Để hiểu rõ hơn về Marketing collateral cùng tham khảo ngày bài viết dưới đây nhé!
1. Khái niệm Marketing Collateral là gì?
Bạn có biết ý nghĩa chính xác của thuật ngữ Marketing Collateral hay không? Marketing Collateral là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng, nó mang ý nghĩa là công cụ hỗ trợ tiếp thị, nhưng đôi khi được nhiều người coi là tập hợp các phương tiện truyền thông được đưa vào sử dụng để hỗ trợ bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được hiệu quả và chất lượng hơn.
2. Marketing Collateral có vai trò như thế nào?
Marketing Collateral có rất nhiều các vai trò khác nhau, khi tìm hiểu bạn sẽ nhận thấy được nó có vì trò rất quan trọng trong việc tiếp thị và bán hàng, nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Cụ thể các vai trò mà Marketing Collateral mang lại như sau:
+ Marketing Collateral – công cụ hỗ trợ tiếp thị này đôi khi còn được gọi là công cụ hỗ trợ bán hàng, công cụ hỗ trợ dưới dạng in ấn phẩm hoặc có thể hiểu một cách đơn thuần đó chỉ là một công cụ hỗ trợ mà thôi. Thông qua công cụ hỗ trợ này giúp tăng cường cả hoạt động tiếp thị, marketing và hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đó nhé!
+ Marketing Collateral đem lại cho người đọc, khách hàng những trải nghiệm mới vẻ, độc đáo và đầy đủ về việc nắm bắt, cảm nhận, động chạm, gấp hoặc đọc lại những thông tin mà nó cung cấp. Thông qua đó kết nối người đọc với các ấn phẩm in ấn, và tạo những ấn tượng lâu dài cho khách hàng, người đọc qua những thông tin truyền tải, thông điệp trên ấn phẩm tạo ra để khởi đầu cho một mối quan hệ lâu dài – mối quan hệ ở đây là khách hàng với doanh nghiệp.
+ Marketing Collateral hiệu quả và biết cách truyền tải thông tin đúng hướng đến khách hàng, bạn sẽ nhận về được rất nhiều khách hàng tiềm năng và hướng họ đưa ra những quyết định mua hàng nhanh chóng và thành công.
+ Nhiều người ví Marketing Collateral – công cụ hỗ trợ bán hàng dưới dạng in ấn là một lực lượng bán hàng rất quan trọng khi “vắng mặt” nhân viên bán hàng. Điều này cũng dễ hiểu thôi, khi không có nhân viên bán hàng, hay nhân viên tư vấn, khách hàng, người tiêu dùng (consumer) vẫn có thể thông qua các ấn phẩm dưới dạng in ấn để tự mình đọc và trải nghiệm, thông qua đó tự cảm nhận và đánh giá để đưa ra quyết định mua hàng của doanh nghiệp.
+ Điểm then chốt mà Marketing Collateral với các ấn phẩm dưới dạng in ấn đó là cung cấp thông tin để kích thức khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông tin trong ấn phẩm cung cấp sẽ trả lời các thắc mắc, các câu hỏi để dẫn khách hàng tới quyết định mua hàng, mua sản phẩm, hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
+ Thông qua hình thức Marketing Collateral giúp doanh nghiệp tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Một trong những cách thức hỗ trợ và tiếp cận khách hàng cực hiệu quả đó là các cuốn sách giới thiệu, thông báo, tờ rơi và các dạng ấn phẩm khác. Tất cả các ấn phẩm đó đều phải đồng nhất, mang bản sắc của doanh nghiệp, cung cấp thông tin về sản phẩm và nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.
3. Một số hình thức Marketing Collateral
– Bài đăng trên Blog: Là một trong những hình thức Marketing Collateral hiệu quả nhất. Tiếp thị nội dung mang đến nhận thức, tầm ảnh hưởng và hướng đến việc truyền bá thông tin về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Mọi người liên tục tìm kiếm thông tin liên quan đến hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ mà họ đang hoặc có ý định sử dụng. Các bài đăng trên blog kết hợp với chiến lược SEO tốt có thể mang về một số lượng lớn độc giả và người dùng cho doanh nghiệp.
– Tài liệu quảng cáo: Hình thức Marketing Collateral này đã xuất hiện trước chúng ta trong một thời gian dài. Thời gian và giai đoạn trước khi internet thực sự xuất hiện và phát triển, các nhà tiếp thị đã sử dụng tài liệu quảng cáo, bao gồm các ấn phẩm in ấn như tờ rơi, poster để bán hàng và thu hút nhiều khách hàng hơn. Mục đích của họ thường là cung cấp bổ sung các thông tin, kiến thức về dịch vụ và sản phẩm được tiếp thị, người dùng có thể hiểu rõ hơn sản phẩm mà họ quan tâm và họ tỉnh táo hơn trong quyết định mua hàng. Ngày nay, tài liệu quảng cáo có sẵn ở định dạng kỹ thuật số, song song với các tài liệu in ấn. Dựa trên chiến lược của mình, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong số các định dạng này hoặc thậm chí kết hợp cả hai.
– Hướng dẫn sử dụng và sách điện tử: Thông tin giá trị xuất hiện ở nhiều dạng. Hướng dẫn sử dụng và tài liệu thông tin có thể hữu ích khi bạn muốn tiếp thị những sản phẩm mới nhất, hoặc những sản phẩm cũ đã được cập nhật. Chúng có thể giúp người dùng tiếp nhận được những thông tin liên quan đến ưu đãi của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, hướng dẫn có thể được xuất bản như một hình thức tiếp thị nội dung mang tính độc lập với các dịch vụ hoặc hàng hóa có sẵn. Chúng có thể bày tỏ những quan điểm thú vị về một chủ đề cụ thể nào đó của lĩnh vực và cung cấp các thông tin có giá trị cho người dùng thay vì quảng cáo bán hàng một cách trực tiếp. Hình thức Marketing Collateral này nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và tăng nhận thức về thương hiệu.
– Thông cáo báo chí: Đây là một hình thức Marketing Collateral có cách tiếp cận tương đối chính thức đối với một sự kiện mới có nhãn hiệu, các tin tức liên quan đến những công ty khác hoặc sự kiện ra mắt sản phẩm. Chúng cũng có thể được sử dụng để tiếp xúc và tăng cường nhận thức nếu chúng được các hãng thông tấn và báo chí đăng lại.
– Bản tin: Là một trong những hình thức Marketing Collateral truyền thống nhất và được sử dụng ở nhiều trường hợp nhất. Bản tin là một cách thức tương tác với khán giả một cách trực tiếp nhất. Bạn có thể gửi một bản tin hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, tùy thuộc vào tần suất xuất bản sản phẩm, tin tức của công ty bạn.
Tổng hợp
Xem thêm: Mobile marketing là gì? Các mô hình Mobile marketing hiện nay
Xem thêm: Network marketing là gì? Tổng quan về network marketing