Tiếp thị theo thị trường mục tiêu là một chiến lược tập trung tiếp thị của bạn vào các cá nhân và doanh nghiệp có nhiều khả năng mua hàng của bạn nhất. Dưới đây là cách xác định thị trường mục tiêu của bạn trong 7 bước đơn giản. Cùng tham khảo ngay nhé!
Thị trường mục tiêu là gì?
- Thị trường mục tiêu đề cập đến một phân khúc người tiêu dùng cụ thể và được xác định rõ ràng trong thị trường – nơi doanh nghiệp muốn bán sản phẩm và dịch vụ của mình và hướng các nỗ lực tiếp thị của mình.
- Đối tượng mục tiêu là một thuật ngữ hẹp hơn và đề cập đến phân đoạn được nhắm mục tiêu bởi các quảng cáo của sản phẩm.
Các bước để xác định thị trường mục tiêu
Bắt đầu với vấn đề
Một cách tốt để xác định ai có khả năng trở thành khách hàng của bạn là làm rõ vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết. Ví dụ, bạn điều hành một dịch vụ dọn dẹp nhà cửa. Vấn đề mà bạn giải quyết là làm vệ sinh cho những người không thể hoặc không muốn tự mình làm những công việc này. Những gia đình có thu nhập cao, những gia đình mà cả cha và mẹ đều đi làm và những người lớn tuổi không còn khả năng tự làm việc nhà, tất cả đều là khách hàng mục tiêu cho dịch vụ của bạn.
Xác định đặc điểm của khách hàng của bạn
Liệt kê các đặc điểm của khách hàng điển hình của bạn là một bước tốt khác để xác định thị trường mục tiêu của bạn. Những đặc điểm này không cần phải là những đặc điểm cá nhân; họ có thể liên quan đến lối sống, thu nhập kiếm được, thu nhập khả dụng, vị trí địa lý, sở thích và nhiều thứ khác. Ví dụ, đối với dịch vụ làm vườn, một loại khách hàng mục tiêu là những người sống trong khu vực lân cận có bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận, trồng cây hấp dẫn và hoa nhiều màu sắc xung quanh nhà của họ. Một mục tiêu khác cho hoạt động tiếp thị của bạn có thể là các khách hàng doanh nghiệp muốn có cảnh quan xung quanh văn phòng của họ. Đối với một doanh nghiệp chuyên về an ninh gia đình, khách hàng lý tưởng có thể là ở những khu dân cư có tỷ lệ tội phạm cao hoặc những người sống trong khu dân cư có thu nhập cao. Những phụ nữ sống một mình lo lắng về sự an toàn có thể là một mục tiêu tiềm năng khác để bán hàng.
Thị trường chính của bạn là gì?
Nhiều sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhiều người nhưng chúng vẫn có đối tượng chính. Đây là những người:
- đạt được nhiều lợi ích nhất
- có nhu cầu lớn nhất đối với các dịch vụ / sản phẩm này
- có khả năng trả tiền cho chúng
- mua số lượng lớn nhất trong số họ một cách thường xuyên
- nằm trong khu vực địa lý mà dịch vụ kinh doanh của bạn
Biết ai là người tạo nên đối tượng chính này nên là mục tiêu của bạn khi bạn đang cố gắng xác định thị trường mục tiêu của mình. Ví dụ, đối với một tiệm bánh, người tiêu dùng địa phương có thể là nguồn kinh doanh định kỳ, nhưng lớp đóng băng trên bánh (tha thứ cho cách chơi chữ) có thể là các nhà hàng địa phương mua bánh mì và món tráng miệng với số lượng lớn để phục vụ khách hàng của họ. Càng đóng băng, lợi nhuận của doanh nghiệp càng béo.
Nghiên cứu khách hàng hiện tại của bạn
Đánh giá khách hàng hiện tại của bạn và xác định những đặc điểm chung mà họ chia sẻ là một cách tuyệt vời để tìm hiểu ai khác có thể là khách hàng tiềm năng cho bạn. Hỏi họ điều gì họ thích về công ty của bạn, cách họ sử dụng sản phẩm của bạn, họ đã nghe về bạn như thế nào (nếu họ là người mới) và họ thích gì khi mua hàng của bạn. Bạn càng biết nhiều về sở thích mua hàng của khách hàng hiện tại, bạn càng có thể nhắm mục tiêu tiếp thị của mình đến những khách hàng tiềm năng có nhu cầu, sở thích và đặc điểm tương tự. .
Các ấn phẩm, thống kê và báo cáo đặc biệt của Ngành Nghiên cứu
Các ấn phẩm trong ngành, thông tin thống kê và các báo cáo đặc biệt đều có thể cung cấp manh mối về đối tượng mà bạn nên nhắm mục tiêu và đôi khi thị trường có thể thay đổi như thế nào. Các báo cáo như vậy có thể mô tả độ tuổi, giới tính, sở thích của khách hàng điển hình đối với các mặt hàng và thông tin hữu ích khác. Một cách để tìm các báo cáo như vậy là tìm kiếm trên web các cụm từ như “quy mô thị trường cho [tên ngành hoặc sản phẩm]”.
Đối thủ cạnh tranh của bạn nhắm đến ai?
Theo dõi những gì đối thủ đang làm là một ý tưởng tuyệt vời theo nhiều cách và nó cũng có thể giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình. Nếu chiến dịch tiếp thị của đối thủ cạnh tranh của bạn nhắm đến một phân khúc khách hàng cụ thể, thì rất có thể anh ta đã phát hiện ra cơ hội tiếp thị ở đó và đang khai thác điều này. Theo dõi các chiến dịch tiếp thị, doanh số bán hàng, tài liệu quảng cáo, trang web và phương tiện truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh gần nhất để hiểu cơ sở khách hàng mục tiêu của họ. Nghiên cứu của bạn có thể làm nổi bật các phân khúc ngành hoặc tên của những khách hàng cụ thể mà bạn nên nhắm mục tiêu.
Ai mua và tại sao?
Đáng ngạc nhiên là biết loại khách hàng cần dịch vụ của bạn có thể không đủ để giành được doanh số bán hàng. Ví dụ, một góa phụ lớn tuổi sống một mình có thể cần phải nhờ người khác dọn dẹp giúp, nhưng không thể tự lo dịch vụ này. Khách hàng thực sự trong trường hợp này sẽ là cô con gái 50 tuổi của góa phụ, người chọn và trả tiền cho dịch vụ. Tương tự, trong khi có nhiều người trưởng thành ở Mỹ nghĩ rằng họ nên đến phòng tập thể dục để rèn luyện sức khỏe, thì nhiều người không phải vì họ lo lắng về việc xấu hổ, hoặc không muốn tiêu nhiều tiền, và sau đó không sử dụng dịch vụ. Hiểu được những vấn đề đó là một trong những chìa khóa thành công của thương hiệu Planet Fitness nổi tiếng.
Nguồn tham khảo: https://www.zenbusiness.com/
Xem thêm: Truyền thông marketing tích hợp là gì? Các công cụ truyền thông marketing tích hợp
Xem thêm: Design marketing là gì? Những yếu tố quan trọng của Design marketing