Định nghĩa SEM – Search Engine Marketing và cách phân biệt giữa SEO Và PPC

Trong lĩnh vực digital marketing, có lẽ SEM (Search Engine Marketing) là thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất vì nó có mối liên hệ mật thiết với marketing nói chung và là một phần gần như không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh mạnh mẽ trên internet.

SEM - search engine marketing là gì

SEM – search engine marketing là gì

Vậy cụ thể SEM là gì? Tại sao phải áp dụng Search Engine Marketing vào kinh doanh?

Nội dung bài viết sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi này một cách tường tận.

Search Engine Marketing là thuật ngữ tạm dịch sang tiếng Việt có nghĩa là marketing trên công cụ tìm kiếm và người ta vẫn thường quen gọi nó là SEM.

Hiểu một cách cụ thể hơn thì Search Engine Marketing chính là một hình thức marketing online được thực hiện trên các công cụ tìm kiếm, một số cái tên phổ biến hiện nay như Google, Bing,…

Thời điểm, vị trí thích hợp nhất để đầu tư làm Search Engine Marketing đó chính là lúc người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm, khi đó phần lớn trong số này họ sẽ tìm kiếm thông qua các công cụ hỗ trợ, mà nhắc đến các công cụ tìm kiếm như này thì Google chắc chắn là cái tên họ nghĩ đến, sau đó là những cái tên khác.

Công nghệ ngày càng phát triển, mạng internet phủ sóng khắp mọi nơi và khi đó hành vi của những người dùng cũng có sự thay đổi rõ rệt bởi nhu cầu về lượng thông tin ngày một cao.

Các thành phần chính của Search Engine Marketing

Seo

Là quá trình tối ưu để website có được thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm hiện nay dựa trên các từ khóa.

Trong quá trình này chúng ta cần áp dụng nhiều các kỹ thuật khác nhau cả bên trong (on-site / on-page) lẫn bên ngoài website (off-site / off-page) với mục tiêu nâng cao thứ hạng web trước những lượt tìm kiếm từ phía người dùng.

Và cụ thể những kỹ thuật mà các chuyên gia SEO vẫn thường xuyên sử dụng đó chính là:

  • Tối ưu seo onpage (bao gồm tối ưu các thẻ, tối ưu tốc độ load trang, tối ưu hệ thống link liên kết nội bộ, tối ưu giao diện, bố cục trang . . .)
  • Tối ưu seo offpage (bao gồm tối ưu hệ thống backlink, truyền thông mạng xã hội,)
  • Phát triển nội dung trên trang (tiêu chí là thường xuyên, tần suất tốt, nội dung hữu ích đối với người dùng, nội dung chuẩn seo, nội dung xoay quanh các từ khóa mà người dùng quan tâm và có lượt tìm kiếm…)

Đối với các kết quả Seo thì đó đều hoàn toàn là những kết quả tìm kiếm tự nhiên, không phải bao gồm cả các kết quả quảng cáo.

Ví dụ hiện tại trên công cụ tìm kiếm Google nếu tối đa sẽ có 17 kết quả được hiển thị trên trang kết quả đầu tiên với một lượt tìm kiếm từ khóa, trong đó thì có tối đa là 7 kết quả quảng cáo (con số này có thể tăng giảm tùy vào số đơn vị chọn quảng cáo cho từ khóa đó) và 10 kết quả còn lại là các kết quả seo tự nhiên (con số này là luôn cố định).

Ngoài ra, những điểm nổi bật từ Seo có thể kể đến như:

  • Những kết quả tự nhiên mang khách hàng đến cho các doanh nghiệp mà không phải trả phí trên một lượt truy cập như quảng cáo.
  • Người dùng họ cảm thấy thoải mái hơn khi nhấp vào các kết quả tự nhiên.
  • Các kết quả seo hiển thị một cách bền vững trên trang kết quả . . .

PPC (Google Adwords)

Hình thức quảng cáo Google Adwords được áp dụng trên các công cụ tìm kiếm và kết quả quảng cáo sẽ hiển thị trên các trang kết quả của các công cụ này, nhà quảng cáo sẽ phải trả phí với mỗi lượt nhấp chuột (click) của người dùng vào mẫu quảng cáo.

Những điểm nổi bật từ PPC phải kể đến như:

  • Các từ khóa sẽ hiển thị ở vị trí ưu tiên trong thời gian sớm nhất (ngay khi quảng cáo được phê duyệt) chứ không tốn thời gian như Seo
  • Các bạn có thể đưa website của mình lên top với vô số các từ khóa khác nhau
  • Được phép điều chỉnh, đo lường hiệu quả quảng cáo

Các thành phần phụ của S.E.M

PPI (pay per inclusion)

Hình thức này giúp các website bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động nhanh chóng được các công cụ tìm kiếm ghi nhận và index dữ liệu một cách nhanh chóng hơn.

Khi đó các dữ liệu xuất hiện trên website sẽ nhanh chóng được index, lưu vào cơ sở dữ liệu và nếu như các nội dung này phù hợp với từ khóa người dùng tìm kiếm thì cơ hội để chúng hiển thị ở vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm là rất cao.

SMO (social media optimization)

Tức là tối ưu hóa website trên các trang mạng xã hội, truyền thông và cách này cũng sẽ giúp website tăng mức phổ biến, được nhiều người dùng biết đến hơn.

Việc website xuất hiện trên các trang mạng xã hội, nhận lượt truy cập người dùng cũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc đẩy nhanh tốc độ index dữ liệu trên trang.

VSM (video search marketing)

Marketing thông qua các video trong đó có các video quảng cáo và nền tảng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay cho các video này là Youtube.

Tầm quan trọng của Search Engine Marketing được thể hiện như thế nào?

Nhìn vào mô hình cây Internet marketing chúng ta có thể dễ dàng thấy Search Engine Marketing xuất hiện ngay ở nhánh đầu tiên từ trái qua, điều này cho thấy Search Engine Marketing thực sự là một phần quan trọng trong các hoạt động marketing trên mạng internet.

Search Engine Marketing hiện nay đang được xem là một hình thức, một kênh marketing thực thụ và nhiệm vụ chính của nó không gì khác là thu hút lượng người dùng, khách hàng tiềm năng truy cập website và cuối cùng là những đơn hàng hoặc quyết định sử dụng dịch vụ giúp tạo ra chuyển đổi (conversion) và lợi ích kinh doanh cho các doanh nghiệp

Như đã nói, bạn có thể thu hút khách hàng bằng kết quả hiển thị trên các công cụ tìm kiếm bao gồm kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search) và cả những kết quả quảng cáo (paid search)

Yếu tố quan trọng, cốt lõi nhất trong Search Engine Marketing vẫn là những chuyển đổi từ phía khách hàng, mà những chuyển đổi này sẽ chỉ xuất hiện với điều kiện có lượng truy cập của người dùng vào website.

Tất nhiên cả SEO lẫn PPC đều có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu này, tuy nhiên để có sự phân biệt rõ ràng giữa cả hai thì cần phải xác định lượng truy cập người dùng từ mỗi nơi chính xác là bao nhiêu.

Về vấn đề này, bạn cần tìm hiểu về UTM, hiểu được UTM là gì các bạn có thể dễ dàng xác định được lượng truy cập người dùng vào website của mình sẽ bắt nguồn từ đâu và từ đó có kế hoạch với các chiến lược marketing online hiệu quả hơn.

Với một kế hoạch phát triển kinh doanh dài hạn thông qua Search Engine Marketing thì bạn nên tập trung vào Seo nhiều hơn, nếu có thể thì kết hợp với PPC. Với các kế hoạch phát triển kinh doanh theo kiểu thời vụ thì PPC sẽ là một phương án tốt thay vì là SEO.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: