Design marketing là gì? Những yếu tố quan trọng của Design marketing

Design marketing là gì? Là một câu hỏi vô cùng hot trong một vài năm trở lại đây. Designer là một ngành nghề khá đặc thù, có thể nói không phải cũng có thể làm được. Với sự phát triển ngày nay design marketing trở thành một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Design Marketing là gì?

Design Marketing là sự kết hợp giữa thiết kế và tiếp thị tạo ra các ấn phẩm truyền thông gây ấn tượng cho khách hàng. Và giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu lâu hơn. Cũng chính vì sự kết hợp này mà tạo ra rất nhiều lợi thế để có thể cạnh tranh với đối thủ khác trước mắt là về thị giác.

Phải có sự hài hòa về bố cục, chữ viết, màu sắc, hình ảnh để tạo thành một tổng thể giao diện chuyên nghiệp cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Nếu một người thế kế không chỉ biết tô màu cho các ấn phẩm truyền thông thì vẫn chưa đủ điều kiện để có thể làm trong Marketing. Design còn phải biết về tâm lý khách hàng và giao diện phù hợp để làm tăng giá trị của thương hiệu. Tạo ra sự khác biệt giữa các doanh nghiệp khác, để khách hàng ghi nhớ về thông điệp và thương hiệu của sản phẩm trong thời gian dài hơn.

Kỹ năng cần có của một Designer

Nắm được khái niệm, ý nghĩa của Design là gì cũng như những công việc chính của một Designer, vậy những kỹ năng cần có của một Designer sẽ là:

Phong cách

Với bất kỳ Designer nào thì sáng tạo luôn là yếu tố tiên quyết đầu tiên. Vậy nên mỗi Designer cần xây dựng được phong cách riêng cho mình, tạo nên những sản phẩm độc đáo, ấn tượng và truyền tải được dấu ấn cá nhân. Nhờ vậy thì thành quả, tác phẩm của Designer mới được người khác nhớ tới.

Tỉ mỉ, cẩn thận, quan tâm đến từng tiểu tiết

Là một Designer, bạn sẽ phụ trách phần nhìn của mọi thứ. Có thể coi sản phẩm làm ra giống như bộ mặt, đứa con tinh thần của chính Designer. Vậy nên chẳng ai muốn sản phẩm của mình lại mắc lỗi, kể cả những lỗi nhỏ nhặt nhất. Chính vì vậy, một Designer hãy quan tâm đến từng chi tiết, tiểu tiết trên sản phẩm thiết kế của mình, thậm chí là kiểm tra nhiều lần để đảm bảo chất lượng của sản phẩm ở mức tốt nhất.

Trình độ và kiến thức cơ bản

Dù bạn có tố chất sáng tạo bẩm sinh tốt đến mấy, nhưng nếu không được đào tạo với những kiến thức cơ bản và nâng cao về chuyên mônt, chắc chắn bạn không thể tiến xa trong sự nghiệp của mình. Đồng ý rằng, Designer là một ngành nghề của sáng tạo nhưng mọi thứ đều có những quy tắc, kiến thức cơ bản mà ai cũng phải biết. Đó là lý do sinh ra những trường đào tạo, giảng dạy về Designer chuyên nghiệp.

Giao tiếp, đàm phán

Dù nhiệm vụ chính của Designer là thiết kế, thực hiện các bản thảo theo yêu cầu. Tuy nhiên họ vẫn phải giao tiếp với khách hàng, đối tác hay đồng nghiệp. Đặc biệt là với khách hàng, bởi vì rất khó để bản thảo của bạn “vừa mắt” với họ ngay trong lần đầu mà phải trải qua sửa đổi. Vậy nên, nếu Designer không rèn được kỹ năng giao tiếp thì việc trao đổi thông tin giữa bạn và khách hàng sẽ khó khăn, từ đó gây ra sự hiểu lầm, thực hiện sai yêu cầu và gây mất thời gian của đôi bên. Ngoài ra, kỹ năng đàm phán cũng rất quan trọng với Designer, đặc biệt là những bạn làm Freelancer vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi và thu nhập của bạn.

Quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với một Designer. Bởi lẽ một Designer sẽ liên tục phải nhận các yêu cầu thiết kế từ phía cấp trên, khách hàng. Dĩ nhiên khách hàng sẽ luôn muốn nhận sản phẩm đúng thời hạn đã đề ra. Từ đó, Designer có thể bị chồng chéo deadline dẫn đến quá tải khối lượng công việc. Vậy nên việc quản lý được ngân quỹ thời gian là vô cùng quan trọng, đảm bảo được Designer hoàn thành công việc đúng tiến độ. Để làm được điều này, Designer cần biết cách đặt thứ tự ưu tiên cho từng đầu việc để xử lý một cách hợp lý nhất.

6 Cách để làm Design Marketing hiệu quả

Trước khi bắt đầu thực hiện các mục tiêu thiết kế mới cho doanh nghiệp – bạn cần nắm rõ một vào tips hay để có thể tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình.

Dựa vào kinh nghiệm chuyên sâu của Prodima – dưới đây là 8 tips siêu hay giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn:

Tập trung vào đối tượng mục tiêu

Cần ghi nhớ: Đối tượng mục tiêu chính là nguồn cảm hứng thiết kế lớn nhất cho mọi doanh nghiệp!

Bạn muốn website của mình trông như thế nào về mặt style cũng như các điều hướng để khi có người dùng truy cập sẽ thực hiện tương tác trang của bạn từ các điểm đích khác nhau: Trang chủ, blog, Landing Page…?

=> Chắc chắn, bạn muốn sử dụng các hình ảnh, màu sắc và font chữ thu hút để hỗ trợ truyền tải thông điệp thương hiệu đến đối tượng mục tiêu tốt hơn.

Hình ảnh hấp dẫn, súc tích

Nếu thương hiệu doanh nghiệp bạn chưa phổ biến – Design Marketing chính là cách tuyệt vời giúp bạn xây dựng độ uy tín trên thị trường.

  • Công thức nên áp dụng: Không cần nhiều text + Không sử dụng quá nhiều hình ảnh trong cùng một banner.

=> Nếu làm ngược lại, banner của bạn sẽ trông rất rắc rối và khó hiểu khiến chẳng ai muốn nhấp vào.

Sau khi tạo ra một hình ảnh hoàn chỉnh, bạn nên tự hỏi tất cả chúng có thực sự cần thiết hay không. Điều này giúp bạn biết rõ mình cần thay đổi những gì để thiết kế trong đẹp và gọn nhất.

Tận dụng sự tương phản

Sự tương phản là tăng sức mạnh cho các thiết kế tiếp thị của bạn trở nên nổi bật hơn trên các nền tảng xã hội.

Bạn cần hiểu được đối tượng mục tiêu đang quan tâm về điều gì – mới có thể tạo ra một Design Marketing thu hút khiến họ phải tương tác.

Để tạo ra sự tương phản hoàn hảo trong thiết kế, bạn cần lưu ý về cấu trúc, kích thước màu sắc, căn chỉnh, lặp lại, khoảng cách và khoảng trắng. Sử dụng số lượng phù hợp sẽ giúp các ấn phẩm Marketing của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với người xem.

Dưới đây là một số ý tưởng bạn có thể thử nghiệm về độ tương phản trên thiết kế của mình:

  • Nhấn mạnh một thông điệp – hãy làm cho nó nổi bật hơn các yếu tố khác trong hình ảnh của bạn.
  • Đảm bảo rằng màu sắc sử dụng trong banner phù hợp với cảm xúc mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu của mình.
  • Các yếu tố gần nhau có điểm chung, đó là lý do tại sao bạn cần xem xét về yếu tố này.
  • Hãy sử dụng khoảng trắng để người đọc không bị choáng ngợp với lượng thông tin quá nhiều.

Giới hạn số lượng font chữ sử dụng

Bạn có thể sử dụng công cụ thiết kế trực tuyến như Creatory để xem và lựa chọn trong hàng tá font chữ tuyt vời.

Có đôi khi bạn sẽ bị cám dỗ vì có quá nhiều font chữ đẹp và ấn tượng khiến bạn muốn đưa tất cả vào trong thiết kế của mình. Nhưng điều này là dư thừa, không nên thực hiện!

  • Prodima khuyến khích: Bạn nên chọn một font chữ đại diện cho thương hiệu doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tạo sự khác biệt cho hình ảnh tiếp thị của mình – tìm một font chữ tương quan với font chính là được.

Tuân thủ các nguyên tắc thương hiệu

Design Marketing trực tuyến phải đảm bảo rằng tất cả các ấn phẩm của bạn đều tuân theo các nguyên tắc thương hiệu.

Đồng nghĩa, bạn cần kết hợp bảng màu, font chữ, banner cùng các yếu tố thương hiệu doanh nghiệp như: Logo hay style chụp ảnh cụ thể.

=> Tất cả các yếu tố này khi kết hợp chặt chẽ với nhau sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp khi xuất hiện sẽ có một sự thống nhất => tăng nhận diện tốt hơn trên tất cả kênh truyền thông xã hội của bạn.

Sử dụng tâm lý của màu sắc

Lý thuyết màu sắc là một phần thiết yếu của thiết kế đồ họa Marketing => tác động rất lớn đến kết quả chuyển đổi.

Điều quan trọng: Bạn cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng để biết được cách người dùng phản hồi thông điệp tiếp thị dựa trên màu sắc bạn sử dụng trong các banner của mình.

Màu sắc hoàn hảo sẽ được kết hợp từ Nghệ thuật + Khoa học. Sau khi thu thập được nhu cầu và mong muốn của người dùng. Bạn sẽ dễ dàng tìm được màu sắc hoàn hảo cho bản sắc thương hiệu để đạt được mục tiêu tốt nhất.

Xem thêm: Marketing communication là gì? Tổng quan về Marketing communication

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Các chiến lược Buzz Marketing hiệu quả

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: