Startup muốn thu hút nhà đầu tư, nhớ làm 4 bước quan hệ công chúng không thể thiếu này

Chuyên gia cho biết để giúp các startup thu hút vốn từ nhà đầu tư, việc thực hiện quy trình quan hệ công chúng (PR) 4 bước gồm “Xác định – Truyền thông – Khẳng định – Thu hút” là cần thiết và hứa hẹn mang lại kết quả như kì vọng.

Đối với nhiều nhà sáng lập (founder) startup, vốn là một trong những thách thức lớn ở những năm đầu tiên vận hành doanh nghiệp. Có thể nói, tìm kiếm nhà đầu tư là vấn đề phổ biến thứ hai mà các startup gặp phải trong giai đoạn đầu.

22% doanh nhân khởi nghiệp được phỏng vấn cho biết phải “vật lộn” với nhiệm vụ này.

Kết quả trên được lấy từ một khảo sát các nhà sáng lập startup công nghệ, thực hiện bởi City Road Communications – đơn vị về truyền thông và quan hệ công chúng có trụ sở tại Anh, phối hợp với UK Tech News và Studio Graphene hồi tháng 4/2018.

Theo đó, ông Dominic Pollard – Giám đốc City Road Communications cho biết nhiều founder đặt câu hỏi “Liệu PR có thể giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của những nhà đầu tư tiềm năng không?”.

Câu trả lời của ông là “Có”.

Dominic Pollard

Dominic Pollard

Tuy vậy, anh cũng lưu ý rằng các công cụ PR có thể hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp thu hút đầu tư nhưng không trực tiếp gọi được vốn.

Phương pháp này không nên được xem như cách truyền thông lộ liễu kiểu như: “Công ty X đang cần …$ từ các nhà đầu tư chung chí hướng”.

Các chiến lược PR được tiến hành bài bản có thể giúp cải thiện giá trị của startup, từ đó đảm bảo thu hút nguồn vốn.

Bước 1: Xác định nhà đầu tư phù hợp

Có nhiều cách tăng vốn cho các startup công nghệ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, hoặc nhà đầu tư thiên thần đến nền tảng huy động vốn cộng đồng (crowd-funding), công ty cổ phần tư nhân…

Tuy vậy, các startup cần xác định cụ thể đối tượng đầu tư phù hợp, tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình ở từng giai đoạn là ai để thiết kế các chiến dịch PR. Từ đó, startup sẽ xác định được những phương tiện phù hợp nhất để hướng tới đối tượng này.

Bước 2: Kể câu chuyện của doanh nghiệp

Các startup cần học cách kể câu chuyện về doanh nghiệp của mình. Câu chuyện cần đưa ra và làm rõ thông điệp, giải thích cho khách hàng và nhà đầu tư về lý do startup ra đời, những vấn đề doanh nghiệp giải quyết.

Việc tạo ra câu chuyện là yếu tố cơ bản để nâng cao mức độ phủ sóng trên báo chí, thu hút công chúng, khách hàng mục tiêu.

Các doanh nhân và đơn vị truyền thông cho doanh nghiệp cần phải tập trung vào Lý do họ hình thành startup của mình.

Những vấn đề hoặc thách thức mà một bộ phận khách hàng mục tiêu đang phải đối mặt là gì và làm thế nào sản phẩm hoặc dịch vụ của startup giải quyết chúng.

PR là công cụ hiệu quả xây dựng hình ảnh startup, từ đó thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư tiềm năng.

PR Quan hệ công chúng

PR Quan hệ công chúng

Các yếu tố công nghệ mới mà một doanh nghiệp có thường khó hiểu, tẻ nhạt hoặc xa vời với phần lớn độc giả. Nhưng kể một câu chuyện cảm xúc và thú vị về lý do tạo nên một startup thì lôi cuốn hơn nhiều.

Ngoài ra, startup cần tập trung vào việc kể cùng câu chuyện như nhà sáng lập khi đứng trước các nhà đầu tư.

Trong bài báo, startup có thể không đề cập chi tiết đến lợi nhuận và mức tăng trưởng dự kiến, nhưng phải đảm bảo công chúng hiểu được cách công ty giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng và tốt đẹp hơn như thế nào.

Bước 3: Khẳng định năng lực công ty

Những yếu tố như đặc điểm, bối cảnh, đam mê của các doanh nhân rất quan trọng trong việc thu hút người khác đầu tư vào hành trình của họ.

PR được xác định là “con át chủ bài” trong vấn đề này. Startup không nên cung cấp một thông cáo báo chí nhàm chán như sản phẩm tuyệt vời như thế nào, mà hãy đưa ra những thông tin về lãnh đạo (hoặc các con số) để chứng minh chất lượng, năng lực chuyên môn của doanh nghiệp trong lĩnh vực nhất định.

Điều đó cũng được thể hiện qua các bình luận hoặc sự phát triển những mẩu tin tức trên thị trường, những bài phỏng vấn chuyên sâu.

Một doanh nhân nổi tiếng là người phát ngôn trong lĩnh vực của họ, một chuyên gia có quan điểm đúng đắn sẽ gia tăng sức mạnh đối với thương hiệu.

Cuối cùng, các startup thường sẽ gắn liền với các cá nhân vận hành chúng. PR nhằm thu hút đầu tư nên được xây dựng trên hồ sơ thông tin của CEO cũng như tăng nhận thức về bản thân startup.

Bước 4: Thu hút sự chú ý

Truyền thông tích cực về doanh nghiệp từ các ấn phẩm rất giá trị với các startup. Thêm mục “Báo chí” vào website có thể giúp công ty bổ sung thêm một góc nhìn khác vào hoạt động của mình.

Chia sẻ các bài báo trên mạng xã hội cũng giúp tăng số lượng người đọc, cho những người theo dõi biết rằng doanh nghiệp đang được nhiều người biết đến.

Thêm logo vào tài liệu hoặc slide thuyết trình để cung cấp cho các nhà đầu tư.

Đây là cách khai thác giá trị của PR và củng cố sự hiểu biết về doanh nghiệp.

Mục tiêu cơ bản của chiến dịch PR là nâng cao nhận thức về thương hiệu, củng cố uy tín công ty và nâng cao sự tín nhiệm của công chúng.

Sự phủ sóng báo chí đủ mạnh sẽ mang lại những tác động này, đem đến nhiều lợi ích cho công ty khởi nghiệp đang muốn thu hút đầu tư, cũng như giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm được khách hàng.

Theo vnexpress

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: