Quản lý nhân sự một cụm từ khá quen thuộc với nhân viên văn phòng, Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và nắm bắt được các công việc mag quản lý nhân sự cần làm. Vậy quản lý nhân sự là gì và cần có những kỹ năng gì để làm tốt công việc của mình. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Contents
Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự (HR Management) hay Quản trị nguồn nhân lực là thuật ngữ chỉ công tác quản lý các lực lượng lao động của doanh nghiệp. Mục đích chính là để đảm bảo duy trì và cải thiện hiệu suất làm việc, xây dựng một môi trường lành mạnh, an toàn cho mọi nhân viên.
Quản lý nhân sự cần kỹ năng gì?
Một kế hoạch quản lý nhân sự toàn diện sẽ bao gồm – nhưng không giới hạn – các hoạt động như quản lý lợi ích, hòa giải xung đột, lương thưởng, phỏng vấn ứng viên và đào tạo nhân viên.
Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay chuyên gia nhân sự muốn hoàn thiện năng lực cá nhân, 9 kỹ năng chuyên nghiệp dưới đây sẽ là hành trang quý báu giúp bạn vươn cao hơn trong sự nghiệp của mình.
Giao tiếp
Giao tiếp được nhiều người đánh giá là kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng nhất. Một Giám đốc nhân sự cần có khả năng giao tiếp tốt bằng văn bản cũng như thuyết trình để xử lý các nhiệm vụ như:
- Thương lượng lương khi phỏng vấn.
- Giới thiệu cơ chế phúc lợi doanh nghiệp.
- Giải quyết xung đột.
- Giới thiệu công ty với nhân viên và đối tác.
- Cập nhật sổ tay nhân viên.
- v.v…
Giao tiếp phi ngôn ngữ cũng rất quan trọng nhằm giúp Giám đốc nhân sự xác định xem mọi người có đang khó chịu, không trung thực hoặc bối rối trong các cuộc trao đổi nội bộ không. Kỹ năng này sẽ rất hữu ích trong trường hợp nhân viên nộp đơn khiếu nại về phân biệt đối xử, hoặc khi lên kế hoạch phỏng vấn một ứng viên tiềm năng cho công ty.
Tổ chức
Quản lý nhân sự đồng nghĩa với việc bạn phải chịu trách nhiệm đối với cuộc sống và sự nghiệp của mọi người trong doanh nghiệp – bao gồm ký/ chấm dứt hợp đồng, đề xuất bồi thường hoặc chương trình công nhận theo yêu cầu của cấp quản lý. Do đó, bạn cân phải biết cách tổ chức công việc, tiếp cận vấn đề có hệ thống, quản lý thời gian tốt và xử lý tình huống nhanh.
Khi một nhân viên gặp vấn đề khó khăn hoặc thắc mắc, người quản lý có thể không biết ngay câu trả lời. Tuy nhiên, kỹ năng tổ chức tốt sẽ giúp bạn biết chính xác nơi để tìm thông tin được yêu cầu. Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng các phần mềm quản lý nguồn nhân lực để tính lương thưởng, lịch trình và phúc lợi của nhân viên.
Hiểu biết về công nghệ
Đã qua rồi cái thời mà các nhà quản lý nhân sự sử dụng máy đánh chữ hoặc soạn thảo đánh giá hiệu suất bằng tay. Ngày nay, việc biết cách sử dụng các phần mềm lập kế hoạch trực quan, bảng tính kỹ thuật số và cơ sở dữ liệu trực tuyến đã trở thành một kỹ năng quản lý nhân sự tối quan trọng. Một giám đốc nhân sự am hiểu về công nghệ sẽ mang lại những đóng góp chiến lược cho công ty – thông qua các bài thuyết trình PowerPoint, cập nhật blog doanh nghiệp, theo dõi phân tích nơi làm việc.
Xu hướng “số hóa” của xã hội còn góp phần giảm bớt nhu cầu làm thêm giờ. Theo Visual Planning, 94% chuyên gia kinh doanh cho biết phần mềm Lập kế hoạch trực quan giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian làm việc và quản lý công việc hiệu quả hơn hẳn.
Sắp xếp công việc
Kỹ năng quản lý nhân sự không chỉ cần đến tổ chức công việc tốt, mà còn đòi hỏi bạn phải luôn linh hoạt. Nhiệm vụ công việc thay đổi hàng ngày, và các vấn đề bất ngờ có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Bạn sẽ chẳng thể dự đoán được khi nào sẽ xảy ra thương tích tại nơi làm việc – hoặc liệu nhà cung cấp dịch vụ phúc lợi đột ngột thay đổi chính sách của họ hay không.
Quản lý xung đột
Đôi khi, mâu thuẫn trong nội bộ xuất phát từ những vấn đề rất nhỏ – chằng hạn như “Tôi không muốn ngồi cạnh anh ấy vì anh ấy ăn ở thiếu vệ sinh” hay “Ông ta không ngừng đụng chạm vào tôi và nói rằng tôi đẹp”. Là giám đốc nhân sự, bạn sẽ phải giải quyết các mau thuẫn kể trên giữa người lao động và cấp trên, cũng như khiếu nại về bảo hiểm và phúc lợi khác. Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả đòi hỏi nơi bạn một nhân cách nhẫn nại, luôn bình tĩnh trước mọi biến động.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Trong quá trình làm việc, người làm về nhân sự sẽ phải đối mặt với rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp. Và yêu cầu bạn phải giải quyết bài toán khó này mà không làm mất lòng cả hai bên. Vì vậy, nhà quản lý nhân sự không chỉ cần có một “cái đầu lạnh và một trái tim nóng” để dung hòa các mối quan hệ. Mà còn phải sở hữu kỹ năng kỹ năng đàm phán và thuyết phục, để:
- Thương lượng với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng
- Đứng ra hòa giải giữa nhân sự và doanh nghiệp trong mọi xung đột, tranh chấp,…
- Thuyết phục cấp trên chấp nhận những kế hoạch do bộ phận nhân sự đề xuất với doanh nghiệp.
- Sử dụng trong tuyển dụng nhân sự để thương lượng mức lương, vị trí,…
Gắn kết nhân viên với các mục tiêu chung của công ty
Cách tốt nhất để mọi thành viên trong nhóm làm việc cộng tác với nhau hiệu quả là định hướng họ làm việc vì một mục đích chung. Những nhân viên chỉ chú trọng vào các mục tiêu cá nhân đôi khi sẽ dẫn đến việc tự cô lập, thiếu gắn kết và ít hợp tác. Các nghiên cứu cho thấy mục tiêu công ty sẽ đạt được nhanh chóng và việc quản lý nhân viên hiệu quả hơn khi tất cả nhân viên đều làm việc tập trung vào một mục tiêu chung.
Việc lập mục tiêu cho công ty hay nhóm không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, quản lý sẽ mất nhiều thời gian để đặt ra các mục tiêu đủ tham vọng nhưng cũng không vượt ngoài tầm với. Dành thời gian trao đổi với nhân viên của bạn về khả năng và mục tiêu của họ, từ đó có thể đưa ra mục tiêu chung phù hợp. Những nhà quản lý nhân viên hiệu quả cao luôn đảm bảo nhân viên của họ nắm vững những mục tiêu chung được đặt ra, lập kế hoạch hành động và quý trọng những đóng góp của họ sau khi đạt được mục tiêu.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!
Xem thêm: Định biên nhân sự là gì? Các nguyên tắc định biên cần nắm
Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Các công việc của quản lý nhân sự