Marketer newbie khi chạy chạy Ads facebook thường không mấy để ý đến số lượt reach của post. Nhưng một điều quan trọng trong các thông số của facebook insight là lượt reach. Để giải đáp thắc mắc của một số newbie trong ngành post này sẽ giải thích cho các bạn biết reach là gì? và cách để tăng lượt reach trên post
1.Reach là gì?
Trong bảng facebook insight reach mang ý nghĩa là phạm vi tiếp xúc hay tỉ lệ tiếp cận. Reach số người tiếp cận với một nội dung trong một khoảng thời gian nhất định. lượt reach của post càng cao đồng nghĩa với việc bài viết của bạn co sự thu hút, ngược lại. Lượt reach được để tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như:
- Lượt tiếp cận tự nhiên
- Lượt tiếp cận thông qua chia sẻ
- Lượt tiếp cận thông qua quảng cáo
2. Ý nghĩa của Reach là gì
Khi đã hiều được đinh nghĩa reach là gì? Vậy tự reach có ý nghĩ như thế nào đối với một nhà quảng cáo. Mỗi chỉ số của Reach có một ý nghĩa quan trọng, tác dụng của những thông số ấy có tầm ảnh hưởng lớn đến việc thống kê, phân tích số liệu quảng cáo marketing.
- Thông số reach organic
Organic reach là số lượng người đã thấy bài viết của bạn trên dòng thời gian của họ. Hay có thể nói rằng đó là số lượng những người dùng Facebook đang trực tuyến thấy được bài viết của bạn đang chạy quảng cáo. Những người thấy được bài viết ấy đa phần đều đã từng thích hoặc theo dõi bài viết của bạn trước đó
- Thông số Reach Vỉal
Đó là chỉ số thống kê số liệu những người sử dụng đã tương tác với bài đăng của bài bằng những hành động như: click đọc bài viết, share bài, like hay comment bài viết. Khi người sử dụng tương tác với bài viết của bạn thì bài đăng sẽ xuất hiện trên dòng thời gian của những người bạn bè của người dùng đã tương tác.
Để số lượng bài viết đạt viral reach cao thì bài đăng đó cần có ích, nhiều lượt theo dõi, chia sẻ hay mang thông tin thú vị, có ý nghĩa. Những bài viết có nội dung hài hước, chia sẻ bí kíp vặt, kinh nghiệm hay những thủ thuật thú vị thường có độ phổ biến cao và được nhiều người quan tâm.
- Chỉ số Paid reach
Paid Reach sẽ chỉ hiển thị khi bạn thực hiện hành động chạy quảng cáo trên Facebook.
Tuy nhiên, khi thông số của Reach cao chưa thể dám chắc doanh thu bấn hàng của bạn sẽ cao. Bởi lẽ, sẽ có những người dùng chỉ đơn thuần nhấn like hoặc xem bài viết của bạn vì hứng thú rồi lướt qua. Vì thế, không nên chỉ dựa vào thông số reach để khẳng định được bạn sẽ có thể bán hàng đạt kết quả tốt.
3. Reach được tính như thế nào?
Chỉ số reach= Organic search + Viral reach + Paid reach
- Organic search: là tổng số người được nhìn thấy bài post của bạn trên newfeed. Số lượng người được tiếp xúc ở đây bao gồm người like fanpage, người vào trang cá nhân (nhìn thấy bài post), người follow bạn.
- Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy post của bạn thông qua các hành động tương tác của những người trong list những người bạn của họ
- Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post của bạn thông qua các cách thức quảng cáo
4. Làm thế nào để tăng Reach
- Đăng bài đều đặn
Hãy thường xuyên đăng bài, xây dựng nội dung hình ảnh trên fanpage. Ngay cả khi khách hàng không nhìn thấy nội dung trên newsfeed, khách hàng vẫn có thể ghé thăm fanpage để tìm kiếm nội dung, vì thế bạn hãy chứng minh fanpage của mình đủ lý thú để họ thường xuyên ghé thăm.
- Sử dụng video
Đây là xu hướng mới trong năm nay. Reach của các video là rất lớn và hiện nay facebook cũng đang ưu tiên tăng chỉ số reach tự nhiên từ nội dung của các video.
- Xu hướng
Hot trend trên facebook sẽ giúp thu hút nhiều người tương tác, chia sẻ, bình luận, like,… sẽ giúp nội dung của bạn sẽ xuất hiện trên news feed nhiều hơn
- Sự kiện trên facebook
Xây dựng các sự kiện trên facebook khi bạn đang có chương trình sắp diễn ra. Hãy tạo sự kiện và ghim ở đầu trang. Điều này sẽ làm tăng lượng quan tâm của người dùng, có thể :
- Thu hút thêm nhiều người tham gia
- Tăng độ tin tưởng trên fanpage
- Lượt reach tự nhiên sẽ tăng đáng kể
Tham gia vào các group, fanpage khác
Hãy đóng góp nội dung vào các nhóm trên facebook mà bạn nghĩ ở đó có chứa khách hàng tiềm năng của mình . Nếu bạn cung cấp những nội dung bổ ích đều đặn sẽ khiến mọi người quan tâm đến bạn từ đó sẽ theo dõi fanpage của bạn từ đó chỉ số Reach trên Facebook của bạn sẽ tăng lên cực kì nhanh. Để chắc chắn rằng lượng reach tăng lên bạn hãy đính kèm link fanpage của mình phía dưới bài chia sẻ nhé.
Xây dựng các cuộc thi
Hãy tổ chức các cuộc thi nhỏ với những phần quà nhỏ cũng sẽ giúp lượng reach tăng lên.
5.Nguyên nhân làm giảm lượt reach
-Thường xuyên đăng bài trên ip bẩn ( địa chỉ ip mạng bị FB liệt kê vào danh sách đen, trước đó đã bị vi phạm quá là nhiều về chính sách cộng đồng qua các bài viết..)
-Page có nhiều Post bị user ẩn, report, gắn cờ nhiều sẽ giảm reach ( bị tố cáo do vi phạm CSCĐ)
– Dùng các dấu hiệu baiting đột biến so với bình thường sẽ bị dò xét và phát hiện lỗi baiting câu kéo ( Mua, bán, g.i.ế.t…)
-Các post nhiều, liên tục, nhàm chán sẽ làm ít tương tác theo từng post, dài hạn còn làm “chết” reach.
-Post nhiều, liên tục, thời gian giữa hai lần post ngắn khi reach còn ít sẽ làm giảm reach.
-Nội dung giật gân, câu like, câu view, câu click cũng sẽ bị giảm reach.
-Có nhiều post copy concept, content từ page khác sẽ bị giảm reach.
-Nội dung chứa đường link spam sẽ bị Facebook đánh dấu.
-Page có post đường link đến các website cấm hoặc lừa đảo sẽ bị giảm reach.
-Đối với trang riêng cá nhân thì những thông tin text only vẫn reach bình thường tuy nhiên đối với fanpage sẽ bị giảm reach.
-Nội dung quảng cáo nhàm chán, tạo khuyến mãi không đúng dịp hay các nội dung kêu gọi hành động mua hàng phi thực tế sẽ bị giảm reach.
-Nội dung bài đăng lấy lại giống các post đã chạy quảng cáo.
-Các post có chứa các từ như kêu gọi like, comment, share sẽ giảm reach.
-Các nội dung lấy từ Page xác minh sẽ bị giảm reach.
-Các hình thức post lừa đảo để câu view sẽ không có nhiều reach , trường hợp nặng sẽ dẫn tới chết kênh
tham khảo thêm: 8 BƯỚC XỬ LÝ KHIẾU NẠI CỦA KHÁCH HÀNG MỘT CÁCH KHÉO LÉO