Marketing communication là gì? Marketing communication được viết tắ là Marcom có nghĩa là tiếp thị truyền thông. Ngày nay marketing communication được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các doanh nghiệp.
Contents
1. Marketing Communication là gì? Marcom là gì?
Marketing Communication (tiếp thị truyền thông) viết tắt là Marcom, mang ý nghĩa là tiếp thị truyền thông. Marcom có thể được mô tả là tất cả những thông điệp và phương tiện truyền thông được sử dụng để tương tác với người tiêu dùng như đài, báo, thư, tạp chí, truyền hình, biển quảng cáo cáo, điện thoại, internet, Marcom được dùng với mục đích tạo ra sự tương tác của thương hiệu với khách hàng tiềm năng.
Nói cách khác, phương tiện mà công ty áp dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa và dịch vụ của họ tới khách hàng được gọi là Truyền thông tiếp thị. Nhà tiếp thị sử dụng các công cụ truyền thông tiếp thị để tạo ra nhận thức về thương hiệu giữa các khách hàng tiềm năng, có nghĩa là một số hình ảnh của thương hiệu được tạo ra trong tâm trí họ giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
2. Lợi ích của Marketing Communication
- Các công cụ của marcom đều là những công cụ quảng cáo hữu ích, giúp có được sự tương tác cao với khách hàng. Bởi đó, khi bạn đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông tại đây bạn sẽ nhìn thấy được tiềm năng tiêu thụ sản phẩm cũng như khả năng quảng bá sản phẩm của mình đến người dùng. Từ đó bạn sẽ đến gần hơn với họ.
- Khi bạn thuê agency làm Marcom, bạn sẽ không phải lo chịu thiệt trong cuộc làm ăn đó. Bạn sẽ nhận lại được những điều bạn mong, mà người làm marcom cũng có được công việc mà họ giới thiệu tới bạn.
- Bạn là nhà sản xuất tiềm năng, có nhu cầu quảng cáo. Người làm Marketing Communication sẽ gửi tới bạn những lời mời chất lượng, những lợi ích tốt nhất. Điều đó giúp bạn an tâm, tin tưởng hơn khi làm Marcom ( tiếp thị truyền thông).
- Các chiến dịch marcom liên tục không chỉ giúp bạn tiếp cận với khách mà còn giúp bạn nhận được nhiều tiện ích không ngờ tới.
3. Công việc của marcom manager là gì?
- Tạo và triển khai kế hoạch tăng thị phần
- Vận hành hoặc tiến hành nghiên cứu thị trường
- Giám sát việc phân tích và đánh giá dữ liệu thị trường
- Phát triển chiến lược đặt giá và đặt ngân sách
- Cộng tác với các nhóm đa chức năng – từ sáng tạo, CNTT và sản xuất đến tiếp thị sản phẩm và hợp pháp – để tạo ra các tài liệu quảng cáo hiệu quả
- Phối hợp và quản lý đối tác đại lý
- Tạo bản trình bày tiếp thị cho các bên liên quan
- Nhận được sự đồng ý cần thiết và đưa ra phê duyệt cuối cùng về tất cả các tài sản thế chấp, sản phẩm và khuyến mãi tiếp thị
- Phát triển lịch trình và duy trì thời hạn
4. Các công cụ Marketing Communication sử dụng
Quảng cáo
Đây là phương thức trả tiền, gián tiếp được các công ty sử dụng để thông báo cho khách hàng về hàng hóa và dịch vụ của họ thông qua truyền hình, đài phát thanh, phương tiện truyền thông in ấn, trang web trực tuyến… Quảng cáo là một trong những phương pháp kết hợp thông tin được sử dụng rộng rãi nhất. sản phẩm và dịch vụ của công ty có thể truyền đạt dễ dàng với phạm vi phủ sóng đối tượng mục tiêu lớn.
Khuyến mại
Khuyến mại bao gồm một số ưu đãi ngắn hạn để thuyết phục khách hàng bắt đầu mua hàng hóa và dịch vụ. Kỹ thuật xúc tiến này không chỉ giúp duy trì khách hàng hiện tại mà còn thu hút những khách hàng mới với những lợi ích bổ sung. Tiền lãi, chiết khấu, hoàn trả, mua một tặng một… là một chương trình hữu ích giúp xúc tiến doanh thu bán hàng.
Tổ chức sự kiện và trải nghiệm
Một số công ty tài trợ cho các sự kiện như thể thao, giải trí, phi lợi nhuận hoặc sự kiện cộng đồng với ý định củng cố thương hiệu của họ trong tâm trí khách hàng và tạo mối liên hệ lâu dài với họ. Tên của công ty tài trợ cho sự kiện có thể được nhìn thấy trên áo của người chơi, danh hiệu, giải thưởng trong các chương trình giải trí, tích trữ trên sân khấu…
Quan hệ công chúng
Các công ty thực hiện một số hoạt động xã hội nhằm tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực của họ trên thị trường. Các hoạt động mà các công ty đang thực hiện, xây dựng các tiện ích công cộng, quyên góp một phần mua hàng của họ cho giáo dục trẻ em, tổ chức trại hiến máu, trồng cây… là một số động thái chung để tăng cường quan hệ công chúng. Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của Internet, quan hệ công chúng cũng có thể hiểu là nhờ bên thứ ba giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Việc bên thứ ba phát biểu tiếng nói sẽ khiến khán giả thêm niềm tin vào thương hiệu, từ đó doanh thu sẽ ra tăng đáng kể hơn.
Tiếp thị trực tiếp
Với mục đích công nghệ, các công ty sử dụng email, fax, điện thoại di động, để liên lạc trực tiếp với khách hàng tiềm năng mà không liên quan đến bất kỳ bên thứ ba nào ở giữa.
Tiếp thị tương tác
Tiếp thị tương tác gần đây đã trở nên phổ biến như một công cụ giao tiếp tiếp thị, trong đó khách hàng có thể tương tác với các công ty trực tuyến và có thể truy vấn thông tin của mình trực tiếp.
Amazon là một trong những ví dụ tốt nhất về tiếp thị tương tác trong đó khách hàng lựa chọn và có thể xem những gì họ đã chọn hoặc đặt hàng trong quá khứ gần đây. Ngoài ra, một số trang web cung cấp nền tảng cho khách hàng trong đó họ đặt câu hỏi và nhận câu trả lời trực tuyến như Answer.com.
Marketing truyền miệng
Đây là một trong những phương pháp truyền thông được thực hành rộng rãi nhất trong đó khách hàng chia sẻ kinh nghiệm của họ với bạn bè của họ về hàng hóa và dịch vụ họ mua gần đây. Phương pháp này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì hình ảnh thương hiệu tùy thuộc vào cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.
Bán hàng trực tiếp
Đây là phương pháp truyền thông tiếp thị truyền thống trong đó nhân viên bán hàng tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng và thông báo cho họ về hàng hóa và dịch vụ họ đang kinh doanh. Đây được coi là một trong những phương thức giao tiếp đáng tin cậy nhất vì nó được thực hiện trực tiếp bằng miệng, tức là mặt đối mặt với khách hàng, giúp sản phẩm có thể đến trực tiếp tới người dùng mà không thông qua bất kỳ đại lý hay cửa hàng nào.
Xem thêm: Marketing collateral là gì? Một số hình thức Marketing Collateral
Xem thêm: Mobile marketing là gì? Các mô hình Mobile marketing hiện nay