Market Research vẫn là một thuật ngữ khá xa lại với nhiều người. Cũng có rất nhiều tài liệu phân tích, giải thích về Market Research là gì. Tuy nhiên vẫn rất ít người có thể nắm được đúng về Market Research. Cùng thử xem bạn hiểu đúng được bao nhiêu vềMarket Research trong bài viế dưới đây nhé!
Contents
Market Research là gì?
Đã có rất nhiều tài liệu viết về Market Research là gì? Tuy nhiên, vấn đề này luôn khiến cho những anh em mới bước vào “ngành” phải đau đầu, phải vò tai bứt tóc vì nó. Có nhiều công ty, doanh nghiệp còn bỏ qua những hoạt động này, cứ cắm đầu vào kinh doanh nên đã nhận lấy hậu quả thất bại trong thời gian ngắn.
Bởi vậy, trước khi thực hiện quy trình nghiên cứu, anh em cần phải biết khái niệm này là gì trước đã:
Marketing Research – Nghiên cứu Marketing là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu, thông tin về các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing của doanh nghiệp, tổ chức.
Vai trò quan trọng
“Nghiên cứu thị trường là thứ mà tôi sẽ làm đầu tiên khi không biết phải làm gì cả” – ông Wernher von Braun – nhà nghiên cứu tên lửa hàng đầu tại Đức và Mỹ chia sẻ. Đây là một câu nói vui, nhưng nó phản ánh chính xác vai trò của nghiên cứu thị trường.
Đơn giản được hiểu như khi anh em trả lời được những câu hỏi như: Khách hàng có cần/thích sản phẩm của anh em hay không? Thích ở điểm nào? Đối thủ của anh em hiện đang làm gì? Làm thế nào để khách hàng mua hàng của mình?,… Nếu không có những thông tin ấy doanh nghiệp sẽ mau chóng thất bại vì không hiểu thị trường và khách hàng.
Các loại marketing research
Marketing research thường được chia thành hai loại chính là:
Nghiên cứu marketing theo thị trường mục tiêu
- Nghiên cứu marketing về người tiêu dùng
- Nghiên cứu marketing doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Nghiên cứu B2B thường phức tạp hơn nghiên cứu người tiêu dùng. Có 4 nhân tố quan trọng khiến việc nghiên cứu thị trường B2B đặc biệt và khác biệt so với thị trường người tiêu dùng:
- Các đơn vị ra quyết phức tạp trong thị trường B2B thường phức tạp hơn thị trường người tiêu dùng
- Các sản phẩm B2B và ứng dụng của chúng phức tạp hơn sản phẩm của người tiêu dùng
- Trong thị trường B2B, số lượng khách hàng ít những khả năng tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn hẳn so với thị trường người tiêu dùng
- Các mối quan hệ cá nhân rất quan trọng trong thị trường B2B
Theo phương pháp tiếp cận
- Nghiên cứu marketing định tính:
- Thường được sử dụng cho mục đích khám phá
- Số lượng người trả lời ít
- Không bao quát cho toàn dân số
- Không tính toàn những vấn đề liên quan đến thống kê
- Ví dụ như: nhóm tập trung, phỏng vấn chuyên sâu và kỹ thuật chiếu xạ
- Nghiên cứu marketing định lượng
- Thường được sử dụng để đưa đến kết luận
- Kiểm tra các giả thuyết cụ thể
- Sử dụng ngẫu nhiên các kỹ thuật lấy mẫu để so sánh với phần đông dân số
- Số lượng người trả lời lớn
- Ví dụ nư: khảo sát, đặt câu hỏi, mô hình lựa chọn, v.v
Vì vậy nên marketing research còn được mô tả là việc xác định, thu thập, phân tích và truyền đạt các thông tin, với mục đích là hỗ trợ quá trình đưa ra các quyết định liên quan đến các vấn đề và cơ hội trong marketing.
Sự khác nhau giữa marketing research và market research
Marketing research, hay còn gọi là nghiên cứu marketing, là thuật ngữ có ý nghĩa rộng hơn, bao gồm cả market research (nghiên cứu thị trường).
Marketing research bao gồm các chức năng chính của marketing. Marketing research không chỉ quan tâm đến khả năng của thị trường, mà còn cả tính chất của thị trường, phân tích thị trường, phân tính doanh thu, thời gian, địa điểm, các phương tiện truyền thông, bán hàng cá nhân, các trung gian và mối quan hệ của marketing
Trong khi đó, market research (nghiên cứu thị trường) chỉ quan tâm đến việc liệu khả năng của thị trường có thể tiêu thụ một sản phẩm cụ thể nào đó không.
Quy trình thực hiện Market Research
Chúng ta có đến 6 loại Nghiên cứu thị trường, tuy nhiên chỉ có 1 quy trình thực hiện, áp dụng đến 99% trường hợp:
- Bước 1: Xác định vấn đề?
- Bước 2: Tạo ra khung sườn cho NCTT
- Bước 3: Chọn phương pháp khảo sát
- Bước 4: Chọn mẫu đại diện thích hợp
- Bước 5: Bắt đầu thu thập dữ liệu
- Bước 6: Phân tích dữ liệu
- Bước 7: Viết báo cáo và thuyết trình
- Bước 8: Theo dõi, đánh giá và rút ra bài học cho lần nghiên cứu tiếp theo.
Xem thêm: Marketing communication là gì? Tổng quan về Marketing communication
Xem thêm: Digital marketing bao gồm những gì? Tổng quan về Digital marketing