Hiện nay, Marketing sẽ bao gồm 2 mảng chính là Marketing truyền thống và Digital Marketing (hay marketing hiện đại). Trong đó, Marketing truyền thống là loại hình ra đời trước, khá rộng lớn, kết hợp nhiều hình thức quảng cáo và nhận diện khác nhau, bao gồm các quảng cáo mà chúng ta thấy và nghe mỗi ngày.
Hầu hết các chiến lược tiếp thị truyền thống thưởng sử dung một trong bốn loại hình sau để mang lại hiệu quả:
- Báo chí (newspapers).
- Phát thanh – truyền hình (broadcast).
- Gửi thư trực tiếp (direct mail).
- Gọi điện thoại (coldcall).
Contents
Marketing thông qua báo chí
Marketing thông qua báo chí là hình thức lâu đời nhất của quảng cáo truyền thống. Như đúng cái tên, hình thức này sử dụng quảng cáo ở dạng giấy là chính. Thực chất, nguồn gốc chiến lược này đã được sử dụng từ thời cổ đại, khi người Ai Cập tạo ra thông điệp bán hàng và tạo các tờ rơi, tờ dán (poster) bằng giấy cói dán trên tường.
Hiện đại hơn, marketing qua báo chí ngày nay thường đề cập đến không gian quảng cáo trên báo, tạp chí, bản tin, và các vật liệu in khác có thể phân phối.
Ưu điểm:
- Báo giấy tới bây giờ vẫn được nhiều người ưa chuộng sử dụng.
- Bạn được thoải mái viết chữ, trình bày hết ý tưởng trên mặt giấy.
Nhược điểm:
- Tờ báo càng uy tín thì giá đăng quảng cáo càng cao.
- Nội dung phải thật sự tốt và đầy đủ.
Broadcast Marketing là công cụ quan trọng
Broadcast marketing bao gồm các quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh. Chương trình phát sóng truyền thanh đầu tiên đã có từ những năm 1900 và chính xác là chương trình phát thanh thương mại đầu tiên được hỗ trợ bởi quảng cáo – phát sóng vào ngày 2 tháng 11, năm 1920.
Truyền hình, bước tiếp theo trong công nghệ giải trí, đã nhảy vào thế giới quảng cáo nhanh hơn, mất không tới mười năm kể từ lúc thành lập cho đến khi chương trình truyền hình thương mại đầu tiên lên sóng vào năm 1941.
Ưu điểm:
- Nhắc đi nhắc lại người dùng mỗi ngày khi xem TV.
- Độ lan tỏa của quảng cáo mạnh.
Nhược điểm:
- Mức giá cao.
Gửi thư trực tiếp
Sử dụng tài liệu in như bưu thiếp, sách quảng cáo (brochures), thư, catalog và gửi qua đường bưu điện để thu hút người tiêu dùng. Một trong những ví dụ sớm nhất và nổi tiếng nhất về việc áp dụng gửi thư trực tiếp là các Catalog Sears – lần đầu tiên được gửi tới người tiêu dùng trong năm 1888.
Ưu điểm:
- Dễ tiếp cận đối tượng.
- Lịch sự và dễ tạo ấn tượng.
Nhược điểm:
- Rất lâu mới tới tay khách hàng.
- Chi phí cao nếu gửi nhiều.
Marketing qua điện thoại
Là việc gọi trực tiếp tới người tiêu dùng để thuyết phục họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là hình thức tiếp thị đang tạo ra một số tranh cãi trong thời hiện đại, với rất nhiều công ty quảng cáo sử dụng chiến thuật bán hàng tấn công. Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã thông qua luật nghiêm ngặt về việc sử dụng điện thoại để chống lại một số kỹ thuật này.
Ưu điểm:
- Chi phí thấp.
- Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng nhanh chóng
Nhược điểm:
- Khách hàng không bắt máy.
- Nhận ngay feedback xấu về sản phẩm.