SEO là cụm từ viết t của Search Engine Optimization. Một thuật ngữ khá quen thuộc với dân marketing ngày nay. Tuy nhiên SEO là gì luôn là câu hỏi được nhiều bạn mới bắt đầu bước vào nghề thắc mắc. Để hiểu rõ hơn về SEO thì tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!
Contents
SEO là gì trong Marketing?
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Google SEO là làm gì? Công việc SEO bao gồm các kĩ thuật tối ưu website cho thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm, từ đó có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên.
1. Định nghĩa SEO là gì dưới góc nhìn kỹ thuật?
Mục tiêu của SEO chính là tối ưu website để giúp người truy cập có trải nghiệm tốt khi lướt web.
Để đạt được điều đó cần thực hiện rất nhiều công việc như tối ưu tốc độ, cấu trúc website, đi link, viết content hay,…. Nếu website được Google đánh giá tốt thì sẽ được xếp hạng trong top kết quả tìm kiếm của Google.
Nằm trong top Google nghĩa là nằm trong 10 vị trí đầu tiên tự nhiên mà Google đề xuất. Thành quả này không phải là nhờ vào chạy quảng cáo mà đạt được.Tuy nhiên, đích đến cuối cùng của SEO không phải là Google. Mục tiêu quan trọng nhất của người làm SEO Website vẫn là khách truy cập website, cũng chính là khách hàng tiềm năng của bạn. Mục tiêu của SEO Google là gì? Đó chính là thu hút khách hàng đến với website
Google sẽ đề xuất những website nào cung cấp những thông tin chính xác và bổ ích. Điều này giúp cho người dùng có được những trải nghiệm tốt và có thể quay lại sử dụng nhiều lần. Google đã đưa ra nhiều tiêu chuẩn đánh giá khác nhau để đánh giá và xếp loại website. Những tiêu chuẩn này được mã hóa thành thuật toán và cứ khoảng 3 tháng lại được update một lần.
Để đảm bảo thứ hạng của website thì đội ngũ SEO phải luôn cố gắng làm tăng các giá trị thực sự cho khách truy cập. Công việc này đòi hỏi phải làm liên tục và xuyên suốt mỗi ngày.
Dù SEO website tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng thành quả nhận lại thì rất hấp dẫn. Có một thực tế là đa phần khách truy cập tìm kiếm thông tin trên Google. Do đó, khi đề cập tới nghề SEO, người ta nghĩ ngay tới làm SEO trên Google.
Thế nhưng còn rất nhiều công cụ tìm kiếm khác nữa như Bing, Yahoo, Baidu, AOL, Ask.com, Yandex,…
2. Định nghĩa SEO là gì dưới góc nhìn kinh doanh?
Nếu được nằm trong top Google thì khả năng khách hàng biết đến website càng cao.
Dưới góc nhìn kinh doanh, tối ưu SEOgiúp:
- Đưa thông điệp bán hàng, các chiến dịch tăng trưởng doanh thu dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu
- Cung cấp thông tin cần thiết mà người truy cập đang muốn tìm kiếm.
Ví dụ cụ thể
Cùng xem qua ví dụ dưới đây để hiểu hơn về vấn đề nêu trên. Ví dụ như khi bạn muốn mua một bếp điện, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì?
Chính là sẽ phải tìm kiếm thông tin và những địa điểm nào bán. Cũng có thể là bạn sẽ lựa chọn cách hỏi bạn bè hoặc người thân.
Nhưng tin chắc rằng, bạn vẫn ưu tiên tự tìm hiểu bằng cách Google search.
Bạn gõ các từ khóa liên quan với sản phẩm mà bạn muốn mua (nghĩa là bạn đang kiểm tra thứ hạng từ khóa trên google, xem các thông tin nào được google ưu tiên). Chẳng hạn như:
- bếp điện đơn tiết kiệm điện
- review bếp điện hãng X
- ở đâu bán bếp điện uy tín….
Vậy người bán bếp điện phải làm gì để giúp cho website của họ dễ dàng tiếp cận được với những người đang có nhu cầu mua?
Đó chính là phải làm mọi cách để website của họ hiển thị trong top tìm kiếm và nhờ đó, khả năng khách hàng nhấp vào xem càng cao.
Nhưng khách hàng luôn tìm kiếm thông tin theo nhiều hướng khác nhau.
Do đó, những người làm SEO phải xây dựng bộ từ khóa dựa trên những chủ đề liên quan đến mặt hàng kinh doanh hoặc dịch vụ.
Như ví dụ phía trên, chúng ta có thể phát triển hàng loạt từ khóa liên quan đến bếp điện. Chẳng hạn như:
- các loại bếp điện thông dụng
- bếp điện tiêu tốn bao nhiêu điện mỗi tháng
- bếp điện giá rẻ
- mua bếp điện ở đâu uy tín
- …
Tìm hiểu về SEO hoạt động như thế nào?
Các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing sử dụng robot để thu thập dữ liệu trên tất cả các trang (page) của website và đưa chúng về để lập chỉ mục.
Sau đó, các thuật toán sẽ phân tích các page trong chỉ mục và xem xét hàng trăm tiêu chí để xác định thứ tự xuất hiện của các trang trên kết quả tìm kiếm.
Các thuật toán tìm kiếm được thiết kế để hiển thị các trang có liên quan và uy tín, cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời khi lướt web.
Tối ưu hóa website và nội dung phù hợp với những yếu tố đó sẽ giúp cho website của bạn có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm
Không giống như những kết quả tìm kiếm phải trả phí, bạn không cần trả tiền cho công cụ tìm kiếm để có được thứ hạng cao. Việc Marketing trên các công cụ tìm kiếm (SEM) đem lại hiệu quả cực kì cao và đang được mọi doanh nghiệp sử dụng.
Vậy SEM là gì mà sao mọi doanh nghiệp đều sử dụng nó. Về cơ bản, SEM– Search Engine Marketing là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. SEO Marketing Online là 1 hình thức của SEM, bao gồm các hoạt động nhằm đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của bạn được hiển thị ở vị trí mong muốn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Nguồn: fiexmarketing.com
Xem thêm: 6 cách hiệu quả để thu hút khách hàng của bạn với tiếp thị truyền thông xã hội
Xem thêm: 7 bước để xây dựng kế hoạch bán hàng quản lý dự án thành công